Quốc hội Ukraine đòi đưa ông Yanukovych ra Tòa án Quốc tế

Google News

(Kiến Thức) - Quốc hội Ukraine hôm nay (25/2) yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych về tội giết hàng loạt người biểu tình tại Kiev.

“Chúng tôi yêu cầu Tòa án Hình sự quốc tế xét xử ông Viktor Yanukovych cũng như các quan chức cấp cao khác trong chính phủ cũ – những người đã đưa ra các mệnh lệnh tội ác”, nhằm vào những người biểu tình, khiến hơn 100 người thiệt mạng, nghị quyết của Quốc hội Ukraine cáo buộc.
 Người biểu tình Ukraine xé chân dung của Tổng thống vừa bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Cụ thể, những quan chức cấp cao bị yêu cầu đưa ra xét xử tại ICC bởi liên quan đến “những tội ác chống lại loài người trong các cuộc biểu tình hòa bình chống chính phủ trong giai đoạn kể từ ngày 30/11/2013 đến ngày 22/2/2014" bao gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko và cựu Trưởng công tố Viktor Pshonka. Hiện cả hai nhân vật này đều đang bị nhà chức trách truy nã.
Nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ áp đảo trong Quốc hội Ukraine với 339 phiếu thuận, cao hơn mức tối thiểu là 226 phiếu.
Trong khi đó, Phát ngôn viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Fadi El Abdallah cho biết, họ chưa nhận được yêu cầu điều tra Tổng thống Viktor Yanukovych từ chính phủ Ukraine.
Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay cảnh báo không ai được ép buộc Ukraine lựa chọn ngả về phía Nga hay Phương Tây.
“Tìm cách ép buộc Ukraine phải lựa chọn trên nguyên tắc: Hoặc theo chúng tôi hoặc chống lại chúng tôi là việc làm nguy hiểm và phản tác dụng”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.
Đáp lại, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton hôm nay cũng mạnh mẽ yêu cầu Nga  để Ukraine tự do lựa chọn con đường phát triển sau ba tháng bất ổn và xung đột.
Bạch Dương (theo AFP, VOR)