Tàu Hải cảnh Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough?

Google News

(Kiến Thức) - Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, có những dấu hiệu cho thấy các tàu Hải cảnh Trung Quốc đã rút khỏi bãi cạn Scarborough.

Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ngày 28/10 cho biết có những dấu hiệu các tàu Hải cảnh Trung Quốc đã rút khỏi bãi cạn Scarborough, một tuần sau chuyến thăm Trung Quốc của ông Duterte nhằm hàn gắn mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.
“Tất cả những gì tôi có thể nói ở thời điểm này đó là chúng tôi không thấy bất kỳ chiếc tàu Hải cảnh nào của Trung Quốc hiện diện trong khu vực (bãi cạn Scarborough)”, phát ngôn viên Ernesto Abella nói với các phóng viên.
Tau Hai canh Trung Quoc rut  khoi bai can Scarborough?
Một tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: ABS-CBN News. 
Khi được hỏi liệu ông có biết về thông tin cả Manila và Bắc Kinh đã thống nhất quyền đánh bắt cá trong bãi cạn này hay không, ông Abella trả lời: “Tất cả những gì chúng tôi biết là dựa trên kết quả, các ngư dân (Philippines) hiện giờ có thể vào bãi cạn Scarborough”.
Nghị sĩ Harry Roque, một thành viên trong phái đoàn của Tổng thống Duterte thăm Trung Quốc hồi tuần trước, cho biết trên ANC ngày 25/10 rằng sự thấu hiểu giữa hai nước đồng nghĩa với việc tàu Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough.
“Trung Quốc sẽ hoàn toàn rút khỏi Scarborough. Họ sẽ yêu cầu ngư dân cũng như lực lượng bảo vệ bờ biển của nước họ rời khỏi bãi cạn này và sẽ khôi phục nguyên trạng như trước”, ông Harry nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng xác nhận rằng các ngư dân Philippines hiện giờ có thể tự do ra vào bãi cạn Scarborough.
“Đó là thông báo chúng tôi nhận được từ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Kể từ 3 ngày trước, không có chiếc tàu Trung Quốc nào hiện diện trong khu vực bãi cạn Scarborough”, ông Delfin cho hay.
Tuy nhiên, một người phát ngôn quân đội Philippines cùng một số ngư dân lại khẳng định các tàu Trung Quốc “vẫn ở đó (bãi cạn Scarborough)”.
Trong khi đó, khi được hỏi về thông tin ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang không bình luận về vụ việc.
“Hai nước có thể làm việc với nhau về vấn đề liên quan đến Biển Đông và cùng giải quyết các tranh chấp một cách phù hợp”, phát ngôn viên Lu Kang cho biết.
Thiên An (Theo ABS-CBN News)