Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đến Jakarta dự hội nghị cấp cao ASEAN

Google News

Người đứng đầu quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, đã đến Indonesia để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Nikkei Asia dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết, theo lịch trình, lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đã bắt đầu cuộc họp tại tòa nhà Ban Thư ký của khối ở thủ đô Jakarta vào lúc 13h30 hôm 24/4 (theo giờ địa phương).
Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing đến Indonesia bằng máy bay của Myanmar Airways International, xuất phát từ Yangon. Đoạn video do chính phủ Indonesia đăng trên YouTube cho thấy, ông Min Aung Hlaing bước xuống máy bay, mặc bộ đồ công sở và đeo khẩu trang.
Thong tuong Myanmar Min Aung Hlaing den Jakarta du hoi nghi cap cao ASEAN
Thống tướng Min Aung Hlaing đến Jakarta dự hội nghị cấp cao ASEAN. (Ảnh: Reuters) 
Sự tham gia của người đứng đầu quân đội Myanmar vấp phải làn sóng phản đối ngay tại Myanmar và tại nơi diễn ra cuộc họp. Vì vậy, an ninh xung quanh khuôn viên Ban Thư ký ASEAN được thắt chặt và cảnh sát chặn một cuộc tuần hành gần đó.
Cuộc họp lần này diễn ra nhằm thảo luận về các nỗ lực xây dựng cộng đồng, quan hệ đối ngoại và các vấn đề khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Myanmar. Tuy nhiên, sự kiện này vắng mặt một số lãnh đạo đáng chú ý như Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Hôm 24/4, Văn phòng Tổng thống Indonesia cho biết, cuộc họp sẽ có ba phần. Theo đó, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về sự phát triển của cộng đồng ASEAN, về quan hệ đối ngoại của ASEAN, và về các vấn đề khu vực và quốc tế.
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra trong bối cảnh bất ổn bùng phát ở Myanmar. Quốc gia này rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc chính biến hồi tháng 2 khi quân đội giành chính quyền từ tay chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. Các cuộc biểu tình xảy ra trên diện rộng, liên tiếp tại quốc gia Đông Nam Á này khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP) cho biết, hơn 700 người đã bị giết chết và 3.000 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar.
Theo Kông Anh/VTC News