Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức tuyên bố từ chức

Google News

(Kiến Thức) - Tại cuộc họp báo chiều 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức tuyên bố từ chức liên quan đến lý do sức khỏe.

Tại cuộc họp báo chiều 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, 65 tuổi, cho biết sức khỏe của ông đã bắt đầu suy giảm vào khoảng giữa tháng trước. Ông quyết định từ chức vì không muốn bệnh tình ảnh hưởng đến việc đưa ra các quyết định chính sách quan trọng. 
"Tôi không thể là Thủ tướng nếu tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Do đó, tôi quyết định từ chức", ông Abe nói và cho biết ông bị tái phát bệnh viêm loét đại tràng. 
Thu tuong Nhat Ban Shinzo Abe chinh thuc tuyen bo tu chuc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters.  
Thủ tướng Abe cũng gửi lời xin lỗi người dân Nhật Bản vì không thể làm tròn nghĩa vụ của ông. 
Được biết, ông vẫn giữ vai trò Thủ tướng Nhật cho đến khi nước này chọn được một người kế nhiệm.
Trước đó cùng ngày, một nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố từ chức tại cuộc họp báo trong hôm nay (28/8) với lý do sức khỏe. Thông tin này được nhiều hãng truyền thông Nhật Bản đưa tin. 
Nhiều đồn đoán về sức khỏe và nhiệm kỳ thủ tướng của ông Abe đã xuất hiện sau khi ông phải hai lần đến bệnh viện trong thời gian gần đây, vào sáng 17/8 và ngày 24/8.

Mời độc giả xem thêm video: Thủ tướng Nhật Bản trấn an dư luận về sức khỏe bản thân (Nguồn video: VTC1)

Ông Shinzo Abe trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do và được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản năm 2006. Ở tuổi 52 khi đó, ông là người nhậm chức lúc trẻ nhất trong các Thủ tướng Nhật Bản từ sau Chiến tranh Thế giới II. 
Tuy nhiên, chỉ sau 366 ngày nắm quyền, vào tháng 9/2007, Thủ tướng Abe phải từ chức vì lý do sức khỏe. Năm 2012, ông trở lại nắm quyền lần hai và liên tục giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản từ đó đến nay.
An An (T.H)