Tin nóng: Trung Quốc bồi đắp bãi cạn Scarborough cuối năm nay?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông đưa tin, Trung Quốc có thể sẽ bắt đầu hoạt động bồi đắp và xây dựng ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào cuối năm nay.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn một nguồn tin quân sự và các chuyên gia ngày 25/4 cho biết, Trung Quốc sẽ bắt đầu bồi đắp và xây dựng (trái phép) bãi cạn Scarborough cuối năm nay. Bãi cạn Scarborough là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông.
Theo đó, Trung Quốc có thể sẽ xây thêm một đường băng trên bãi cạn này. Nguồn tin của Hải quân Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh cũng sẽ đẩy nhanh hoạt động xây một tiền đồn quân sự ở cách bờ biển Philippines 230 km.
Tin nong: Trung Quoc boi dap bai can Scarborough cuoi nam nay?
Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. 
“Một đường băng ở bãi cạn Scarborough có thể sẽ mở rộng tầm với cho lực lượng không quân Trung Quốc ở Biển Đông ít nhất 1.000 km và đến gần hơn Luzon, đảo lớn nhất của Philippines và là cửa ngõ ra Thái Bình Dương”, Giáo sư Jin Yongmin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Đại dương tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, nhận định.
“Bắc Kinh sẽ cải tạo đảo Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough) trong năm nay. Trung Quốc cần lấy lại thế chủ động bởi Washington đang cố kiềm chế Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực”, một nguồn tin giấu tên nói.
Theo chuyên gia quân sự Antony Wong Dong tại Macau, một khi  hoàn thành việc bồi đắp và xây dựng tiền đồn (trái phép) ở bãi cạn Scarborough, Trung Quốc có thể lắp đặt radar và các phương tiện khác để giám sát căn cứ không quân Mỹ ở Pampanga 24/24 giờ.
Được biết, Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông từ hồi tháng Ba. Các lực lượng Mỹ sẽ được phép tiếp cận ít nhất 8 căn cứ quân sự ở Philippines, với hai căn cứ không quân ở Pampanga, cách bãi cạn Scarborough 330 km.
Video tàu khu trục Mỹ tiến vào đảo Trung Quốc tôn tạo trái phép ở Biển Đông (Nguồn video Vietnam Plus):
Thiên An (Theo SCMP)