Tòa án hình sự Thái Lan kết án cựu thủ lĩnh biểu tình

Google News

Tòa án Hình sự Bangkok ngày 24/2 đã tuyên phạt các án tù đối với cựu lãnh đạo Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) Suthep Thaugsuban.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan, Tòa án Hình sự Bangkok ngày 24/2 đã tuyên phạt các án tù đối với cựu lãnh đạo Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) Suthep Thaugsuban cùng một số quan chức đương nhiệm vì có vai trò trong các cuộc biểu tình trên đường phố trong thời gian từ tháng 11/2013 - 5/2014 nhằm lật đổ chính phủ của thủ tướng khi đó là bà Yingluck Shinawatra.

Toa an hinh su Thai Lan ket an cuu thu linh bieu tinh
Người biểu tình chống chính phủ tập trung trước Bộ Nội vụ ở thủ đô Bangkok. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ông Suthep bị tuyên án 5 năm tù, trong khi 3 nhân vật có chân trong nội các hiện nay là Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế Số Buddhipongse Punnakanta nhận án phạt 7 năm tù, Bộ trưởng Giáo dục Nataphol Teepsuwan bị kết án 7 năm và 4 tháng tù, và Thứ trưởng Giao thông Thaworn Senneam nhận án 5 năm tù.

Những nhân vật nói trên bị truy tố về nhiều tội danh, trong đó có khủng bố và nổi loạn, vì vai trò của họ trong các cuộc biểu tình đường phố được biết đến với cái tên “Đóng cửa Bangkok.”

Đỉnh điểm của các cuộc biểu tình là khi ông Suthep dẫn đầu hàng nghìn người chiếm các nút giao thông quan trọng và các cơ quan chính phủ trên khắp thủ đô để gây áp lực buộc Thủ tướng Thái Lan Yingluck phải từ chức và thành lập một chính phủ không qua bầu cử để “cải cách đất nước.”

Tòa án Hiến pháp cuối cùng đã cách chức bà Yingluck vào tháng 5/2014 với lý do nội các của bà đã điều chuyển một cách bất công một quan chức khỏi vị trí của ông này vào năm 2011. 

Với lý do cần phải khôi phục trật tự công cộng, quân đội đã ban bố tình trạng thiết quân luật vào ngày 20/5/2014 và lật đổ chính phủ Yingluck hai ngày sau đó, đưa Đại tướng Prayut Chan-o-cha lên nắm quyền vào ngày 22/5/2014.

Các bị cáo đã tuyên bố không có tội trong các phiên buộc tội tại Tòa án Hình sự vào năm 2018. Tổng cộng có 39 cựu thành viên của PDRC đã bị Tòa án Hình sự Bangkok tuyên có tội và bị kết án với các mức án khác nhau.

Tất cả những người bị kết án tù đã được đưa đến trại tạm giam Bangkok sau phán quyết và đang chờ quyết định từ Tòa phúc thẩm về yêu cầu tại ngoại. Theo Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam, ba nhân vật có ghế trong nội các bị cách chức ngay lập tức vì luật pháp Thái Lan cấm các cá nhân bị kết án và bị án tù giữ các vị trí cấp bộ.

Theo Ngọc Quang/TTXVN-Vietnam+