Tổng thống Hollande cố xây dựng liên minh chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ ngày 23/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt đầu một loạt các động thái ngoại giao nhằm hướng tới việc thành lập một liên minh chống IS.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin "bước nhảy ngoại giao" của Tổng thống Hollande sẽ bắt đầu từ bữa sáng ở Paris với Thủ tướng Anh David Cameron. Tiếp đó là các cuộc hội đàm giữa ông Hollande với các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga ở Moscow và Washington. Cuối cùng kết thúc bằng cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày Chủ Nhật (29/11).
Tong thong Hollande co xay dung lien minh chong IS
Tổng thống Pháp Francois Hollande cố xây dựng liên minh chống IS. 
The Wall Street Journal nhấn mạnh rằng cuộc tấn công khủng bố ở Paris đã làm cho Tổng thống Hollande trở thành một điều phối viên quân sự quốc tế. Tuy nhiên, giới chức Pháp tin tưởng rằng để chiến thắng những phần tử Hồi giáo cực đoan, cần có một liên minh chống IS qui mô toàn cầu.
Tác giả bài báo cũng cho biết là trong những tuần tới, Tổng thống Hollande cũng sẽ phải chứng minh cho các đồng nghiệp quốc tế thấy rằng Paris là một địa điểm khá an toàn để tổ chức Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu. Dự kiến là vào ngày 30/11, Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu sẽ có sự tham dự của lãnh đạo 140 quốc gia. Trong bối cảnh này, chính phủ Pháp đã cấm tổ chức các cuộc tuần hành do các nhà hoạt động lên kế hoạch thực hiện trên các đường phố của Paris và các thành phố khác.
Tong thong Hollande co xay dung lien minh chong IS-Hinh-2
Để xây dựng liên minh "vĩ đại" chống IS, Tổng thống Hollande phải lôi kéo Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Putin nhập cuộc. 
Theo The Wall Street Journal, để thiết lập một liên minh chống IS vĩ đại và thống nhất, Tổng thống Hollande sẽ phải tìm cách để vượt qua "những bế tắc quốc tế" và tính đến  các vấn đề nội bộ của nhiều nước khác nhau.
Minh Châu (Theo Sputnik)