Tổng thống Nga lo ngại nạn thanh lọc sắc tộc ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin bày tỏ quan ngại của mình về khả năng xảy ra tình trạng thanh lọc sắc tộc ở Ukraine trong cuộc phỏng vấn với kênh ARD.

Trao đổi với MC Hubert Seipel của kênh truyền hình Đức ARD trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20, ông Putin cảnh báo về những hậu quả thảm khốc đối với Ukraine nếu chính phủ Kiev tiếp tục dung túng cho các nhóm theo chủ trương dân tộc chủ nghĩa cực đoan và bài Nga. Ông chỉ ra rằng, hiện tượng này tồn tại ở cả các đơn vị thuộc Quân đội và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.
 Tổng thống Putin phát biểu ở cuộc họp các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Brisbane.
“Nói thực, tôi rất quan ngại về khả năng xảy ra việc thanh lọc sắc tộc ở Ukraine, dẫn đến kết cục cuối cùng là biến nước này trở thành quốc gia tân Phát xít”, ông Putin nói.
Nêu ra một số điểm khó khăn trong việc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận Minsk, Tổng thống Putin cho biết, các dân quân ly khai ở miền đông Ukraine sở dĩ không rời các thành phố mà họ chiếm đóng là bởi vì họ sợ bị trả thù. Moscow đã kêu gọi hai bên tuân thủ các thỏa thuận đã ký kết ở cuộc họp đàm phán do Nhóm Tiếp xúc làm trung gian.
“Thực sự, những dân quân tự vệ đó có thể rời bỏ một số thị trấn mà họ chiếm được. Tuy nhiên, họ không làm vậy. Anh có biết vì sao không? Tôi sẽ kể cho anh nghe bởi đó không phải là một bí mật gì lớn lao cả. Những người đang đấu tranh với Quân đội Ukraine nói rằng: “Đó là làng mạc của chúng tôi, chúng tôi sinh ra và lớn lên từ đó. Gia đình và những người thân yêu của chúng tôi hiện vẫn sống ở đấy. Nếu chúng tôi rời đi, các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc sẽ tới và giết hại tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Đó là lý do chúng tôi lo sợ rằng mọi chuyện sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đó. Nếu chuyện này xảy ra, đó sẽ là một thảm họa đối với người dân Ukraine”, ông Putin nhận định.
Những thành viên Tiểu đoàn Azov tham gia buổi lề xuất quân ở Quảng trường Sophia trước khi lên đường tới vùng Donbass.
Cùng với đó, ông cũng bác ý kiến cho rằng, Nga nắm giữ chìa khóa trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Bởi lẽ, theo ông Putin, điều này nghe giống như ai đó đang “đá” trách nhiệm của họ sang cho Moscow về vụ việc này.
Tuy nhiên, ông cũng ám chỉ tới khả năng rằng, các nước phương Tây thực sự tạo ra một bước tiến khác biệt trong tiến trình giải quyết khủng hoảng Ukraine. Ông còn thuyết phục chính phủ thân phương Tây ở Kiev nên mở một cuộc đối thoại dân tộc thay vì điều xe tăng tới các vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát.
Ông Putin nhấn mạnh rằng, việc ủng hộ cho những cá nhân có tư tưởng Bài Nga ở Ukraine có thể gây ra “một thảm họa thực sự” và thúc giục các bên liên quan nhanh chóng tìm ra một giải pháp chung đối với cuộc khủng hoảng. Cuối cùng, chính trị gia quyền lực nhất thế giới năm 2014 khẳng định, Moscow sẽ không để Kiev triển khai xe tăng tới miền đông.
Thanh Nga (theo RT)

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Cao Nam -

Bằng cách nào để Putin không để Kiev triển khai xe tăng trong khu vực miền Đông - vùng đất nước Ucraina, nế không sử dụng đến quân sự can thiệp!? Và điều này có mâu thuẫn khi ôngvta tuyên bố, Nga không can thiệp quân sự vào miền Đông Ucr!?

Hiển thị thêm bình luận