TQ thúc ép Triều Tiên về chương trình hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh gây sức ép với Bình Nhưỡng, khi đưa ra danh sách cấm xuất khẩu vật liệu và công nghệ có liên quan tới vũ khí sang CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Bộ Công Thương Trung Quốc ngày 24/9 công bố danh sách cấm xuất khẩu cấm xuất khẩu các vật liệu và công nghệ nói trên vì có thể được sử dụng vào việc chế tạo vũ khí sinh học, hóa học và hạt nhân.
Danh sách dày 236 trang - gồm hàng chục sản phẩm thuộc loại "lưỡng dụng” - được công bố 10 ngày sau khi những bức ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã nối lại quá trình sản xuất plutonium tại lò phản ứng hạt nhân mới được xây dựng ở Yongbyon.
Diễn biến này cũng xảy ra chỉ chưa đầy một tuần, sau khi chính phủ Trung Quốc mời Trung Quốc và các nước khác, trong đó có Mỹ, tham gia một hội nghị ở Bắc Kinh. Hội nghị này nhằm cố gắng nối lại vòng đàm phán 6 bên với mục đích thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
Công bố của Bộ Công Thương Trung Quốc thể hiện sự tiếp nối trong chính sách mới của Trung Quốc: gây áp lực lớn hơn nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về giải trừ vũ khí.
Kể từ khi lên nắm quyền vào 12/2011, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã nhiều lần khiến Bắc Kinh tức giận vì không nghe theo lời khuyên của Trung Quốc về thực thi các cải cách kinh tế và trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Văn Bình (theo BBC News)