Triều Tiên không mời Trung Quốc dự Quốc lễ 10/10

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ, Trung Quốc không nằm trong danh sách được mời dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Một nguồn tin ngoại giao Seoul tiết lộ với hãng thông tấn Yonhap hôm 21/9 rằng, Bình Nhưỡng đã không mời Bắc Kinh tham gia buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.
Trieu Tien khong moi Trung Quoc du Quoc le 10/10
Quan hệ Trung-Triều trở nên nguội lạnh dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Thời gian gần đây, Triều Tiên ngụ ý sẽ tiến hành một vụ phóng tử tên lửa tầm xa vào khoảng thời gian ngày 10/10, đúng dịp kỉ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.
Hòa chung không khí nhân ngày lễ lớn của đất nước, chính quyền Bình Nhưỡng đã gửi lời mời tới lãnh đạo, nguyên thủ một số nước ở Châu Phi, Nam Mỹ. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc xin đề nghị giấu tên tiết lộ rằng, Trung Quốc không nằm trong danh sách các nước được mời dự quốc lễ trọng đại này.
“Theo như tôi biết, Trung Quốc không được mời tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10”, nguồn tin này nói.
Hôm 19/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi tất cả các nước tham gia cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân Triều Tiên thực thi nghị quyết của Liên Hợp Quốc.
“Tất cả các nước liên quan đều là thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ). Chúng ta cần san sẻ trách nhiệm để duy trì hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Bất cứ ý định hay nỗ lực nào nhằm phá vỡ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực Đông Bắc Á đều là vô trách nhiệm và đáng bị lên án”, ông Vương Nghị phát biểu.
Thanh Nga (theo Yonhap)