Triều Tiên vận hành lò phản ứng hạt nhân mới

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên vừa bắt đầu vận hành nhà máy hạt nhân nằm trong khu phức hợp Yongbyon, tăng khả năng sản xuất nhiên liệu chế tạo vũ khí nguyên tử.

“Các máy ảnh hồng ngoại do cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ sử dụng đã phát hiện ra một lượng nhiệt khi máy ly tâm thể khí đặt ở bên trong nhà máy mới hoạt động”, một quan chức cấp cao xin đề nghị giấu tên tiết lộ với tờ Joongang Ilbo..
Bình Nhưỡng bắt đầu xây dựng cơ sở mới bên trong khu phức hợp hạt nhân Yongbyon vào năm 2012 và bắt đầu đưa nó vào vận hành gần đây.
Trieu Tien van hanh lo phan ung hat nhan moi
 Các thanh nhiên liệu hạt nhân bên trong một nhà máy ở khu vực phức hợp Yongbyon.

“Chúng tôi sẽ phải theo dõi lâu hơn một chút để xem nhà máy mới này bắt đầu sản xuất urani hay chưa. Tuy nhiên, việc nhà máy mới này đang vận hành chỉ là đánh giá của chúng tôi mà thôi”, vị quan chức này cho hay.
Vào tháng 8, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) đã công bố các bức ảnh vệ tinh chụp khu Yongbyon và đưa ra nhận định rằng, máy ly tâm ở khu phức hợp hạt nhân Triều Tiên này vẫn đang sản xuất các nhiêu liệu urani.
Bình Nhưỡng sau đó khẳng định, nhà máy này chỉ sản xuất urani ở mức độ nhẹ để phục vụ cho Lò Phản ứng Nước nhẹ (LWR). Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ rằng, mục tiêu cuối cùng của họ là nhằm tạo ra một urani dùng để chế tạo vũ khí.
Thanh Nga