Hàn Quốc: Triều Tiên sắp tăng dự trữ hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Nhà khoa học Mỹ Charles Ferguson cảnh báo, Triều Tiên có thể tăng dự trữ hạt nhân nếu lò phản ứng nước nhẹ ở Yongbyon đi vào hoạt động.

Triều Tiên cho đến nay đã sử dụng lò phản ứng hạt nhân có công suất 5 MW ở Yongbyon để làm ra các nhiên liệu plutonium đủ để chế tạo 1 quả bom hạt nhân làm bằng chất này mỗi năm. Tuy nhiên, cách đây một vài năm trước, Bình Nhưỡng cho xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ có công suất lớn hơn lò trên. Các chuyên gia nhận định, lò này có khả năng làm ra plutonium đủ để sản xuất 5 hay 6 bom hạt nhân.
 Khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon.
“Từ lò phản ứng nước nhẹ mới này, tôi băn khoăn rằng, về nguyên tắc, nếu lò này có thể hoạt động hiệu quả và ở công suất cao như vậy thì họ có thể nắm trong tay tầm 30-40 kg nhiên liệu plutonium từ chính lò này”. Chủ tịch Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ Charles Ferguson nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap. Trong khi đó, khoảng 6-7 kg plutonium là cần thiết để làm một quả bom hạt nhân, theo các chuyên gia.
Ông Ferguson cho biết, Triều Tiên có thể sử dụng các cơ sở làm giàu uranium để sản xuất uranium đã làm giàu ở cấp độ thấp làm nguyên liệu cho lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ đang trong quá trình xây dựng ở Yongbyon này. Họ sẽ không tính tới chuyện sản xuất uranium đã làm giàu ở cấp độ vũ khí bởi vị họ sẽ nhanh chóng hết nguồn nhiên liệu này chỉ trong vòng vài tháng.
Ông cũng nhận định, Bình Nhưỡng có thể tăng gấp đôi số lượng dự trữ plutonium lên gấp đôi chỉ trong vòng 1 năm vận hành của lò phản ứng hạt nhân hạng nhẹ này.
“Trong vòng một vài năm, họ có thể sánh ngang về cấp độ với các nước như Pakistan hay Ấn Độ trong lĩnh vực sản xuất plutonium. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên thờ ơ với Triều Tiên. Thay vào đó, chúng ta nên tái khởi động các cuộc đàm phán về các vấn đề chính trị hay kiểm soát hoạt động sản xuất ngày càng nhiều plutonium này”, ông Ferguson cho hay.
Thanh Nga (theo Yonhap)