Bầu cử Tổng thống Iran: Tiến trình bỏ phiếu bắt đầu

Google News

Hôm nay (28/6), tiến trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống bất thường tại Iran chính thức diễn ra. Theo một số đánh giá, kết quả bầu cử là khó đoán định và không loại trừ có thể phải tiến hành thêm vòng bỏ phiếu thứ hai.

Một ngày trước khi tiến trình bỏ phiếu chính thức diễn ra, hai ứng cử viên thuộc phe bảo thủ đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc bầu cử. Như vậy, cuộc bầu cử hôm nay là cuộc cạnh tranh giữa 4 ứng cử viên, gồm 3 người theo đường lối bảo thủ và một người theo đường lối cải cách.

Bau cu Tong thong Iran: Tien trinh bo phieu bat dau

Iran đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Anadolu Agency.

Nhiều nhà phân tích có chung nhận định, cuộc bầu cử trên thực tế là cuộc cạnh tranh “tay ba” giữa Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Mohammad Bagher Ghalibaf, 62 tuổi; cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili, 58 tuổi và  ông Massoud Pezeshkian, 69 tuổi.

Trong đó, ứng cử viên Massoud Pezeshkian là chính khách duy nhất theo đường lối cải cách. Ứng cử viên này nhận được sự ủng hộ của nhiều chính khách tên tuổi, trong đó có hai cựu Tổng thống Mohammed Khatami và Hassan Rouhani.

Tuy nhiên, kết quả một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy cơ hội chiến thắng của 3 ứng cử viên Ghalibaf, Jalili và Pezeshkian là khá tương đồng. Vì vậy, nhiều khả năng không ứng viên nào có thể giành đủ trên 50% số phiếu ủng hộ ngay tại vòng một để giành chiến thắng, đồng nghĩa với việc phải tiến hành vòng bỏ phiếu thứ hai để xác định người chiến thắng cuối cùng trong số 2 ứng cử viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong vòng một.

Khoảng 62 triệu cử tri Iran đủ tư cách tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14 và kết quả bầu cử có thể được công bố sau ít ngày nữa.

Theo PV/VOV