Trục vớt vật thể nghi của máy bay MH370

Google News

(Kiến Thức) - Đội tìm kiếm quốc tế hi vọng hôm nay có thể trục vớt được những vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích mang số hiệu MH370 tại khu vực tìm kiếm mới.

Tuy nhiên, giới chức trách thận trọng đưa ra thông báo rằng, những vật thể nghi ngờ này chỉ được xác nhận chừng nào các tàu tìm kiếm tới và thu vớt được chúng.
Trước đó, tại buổi họp báo hôm 28/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, các điều tra viên xác định máy bay Boeing-777 xấu số đã bay nhanh hơn so với đánh giá ban đầu. Dẫn tới, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ nhiều hơn và quãng đường bay được của nó cũng bị rút ngắn lại. Trước thông tin này, đội tìm kiếm quốc tế đã quyết định di chuyển địa bàn tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích về phía đông bắc cách 1.8500 km về phía tây Perth trên nam Ấn Độ Dương so với địa điểm ban đầu.
 Một chiếc máy bay loại Orion thuộc Không quân New Zealand tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Ở địa điểm mới này, máy bay Orion của New Zealand đã phát hiện được 11 vật thể nhiều màu trôi nổi hình chữ nhật, có kích thước khoảng 50-100 cm. “Đội tìm kiếm của chúng tôi không thể xác định được bất cứ thứ gì, mà có thể cho đó là từ máy bay Malaysia mất tích. Tôi nghĩ rằng, vấn đề chính là các vật thể nghi ngờ đó phải được một tàu trục vớt để trực tiếp kiểm tra”, Phó Nguyên soái thuộc Lực lượng Không quân New Zealand Kevin Short nói.
Với những diễn biến mới này, Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA, đơn vị phụ trách tìm kiếm ở nam Ấn Độ Dương) thông báo, tàu Haixun 01 của Trung Quốc đã có mặt ở khu vực và “sẽ di chuyển tới một vị trí thích hợp để tái định vị các vật thể này trong thứ Bảy (29/3)”.
Trong khi đó, theo AMSA, tàu hải quân HMAS Success của nước này dự kiến tới khu vực khả nghi tối 29/3, 4 tàu hải quân khác của Trung Quốc hiện trên đường tới đó.
Thanh Nga (theo CNA)