Tuyên bố "bất thường" của Tổng thống Philippines sau vụ TQ đâm chìm tàu cá

Google News

Sau hơn một tuần một tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte đã lần đầu tiên lên tiếng và khẳng định đây chỉ là “một vụ va chạm nhỏ”.

Hôm 9/6, một tàu Trung Quốc được cho đã tấn công tàu cá FB Gimver 1 của Philippines khiến tàu này bị chìm trên khu vực Biển Đông. Đáng nói, sau vụ tấn công, tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi hiện trường để mặc 22 ngư dân Philippines chơi vơi trên biển. Rất may, một tàu của Việt Nam hoạt động gần đó đã cứu toàn bộ ngư dân Philippines.
Tuyen bo
 Tàu cá FB Gimver 1 của Philippines hư hỏng nặng sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông.
Sau sự việc trên, một số quan chức Philippines nhận định hành động của Trung Quốc không khác gì là “gây tai nạn rồi bỏ chạy”.
Tuy nhiên, hôm 17/6, trong một tuyên bố cảnh báo tránh làm tình hình căng thẳng leo thang, Tổng thống Duterte cho rằng “những gì xảy ra chỉ giống như một vụ va chạm. Đây là một vụ va chạm hàng hải. Đừng tin vào những chính trị gia ngu dốt, những người muốn triển khai lực lượng hải quân tới đó”.
“Đây chỉ là va chạm và đừng làm cho nó trở nên tồi tệ hơn”, ông Duterte nhấn mạnh Philippines chưa sẵn sàng đấu lại Trung Quốc.
Cũng theo Tổng thống Philippines, ông đang chờ đợi kết quả điều tra cuối cùng liên quan tới vụ việc tàu cá nước này bị đâm chìm trên Biển Đông.
“Cần phải điều tra rõ. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là chờ đợi kết quả điều tra và để bên còn lại lắng nghe”, ông Duterte nói.
Nhận định của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua sẽ được triệu tập tới điện Malacanang để giải thích vụ va chạm trên Biển Đông.
Nhà khoa học chính trị Ramon Beleno III tại Đại học Ateneo De Davao cho biết, phản ứng của Tổng thống Duterte là nhằm hạ nhiệt căng thẳng thay vì đối đầu với Trung Quốc.
“Tổng thống Philippines đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc trong bối cảnh Manila không còn tiếp nhận sự hỗ trợ từ các đồng minh như Mỹ”, ông Beleno cho hay.
Hôm 16/6, chia sẻ với tờ The Philippines Star, đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim nhấn mạnh bất cứ vụ tấn công nào nhằm vào tàu thuyền hay máy bay của Philippines cũng có thể khiến Mỹ thực thi những nghĩa vụ được định rõ trong Hiệp ước Quốc phòng song phương mà Mỹ và Philippines đã ký kết.
Trong khi đó, ông Antonio Carpio, Phó chánh án Tòa án tối cao Philippines cho hay khả năng tàu của dân quân biển Trung Quốc là thủ phạm đâm tàu cá Philippines trên Biển Đông hôm 9/6.
Về phần mình, Trung Quốc xác nhận một tàu cá nước này có liên quan tới vụ va chạm với tàu cá Philippines trên Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận thông tin tàu Trung Quốc đâm và bỏ chạy khỏi hiện trường vụ va chạm. Thậm chí, đại sứ quán Trung Quốc ở Manila tuyên bố tàu cá Trung Quốc bị “7 – 8 tàu cá Philippines ngăn cản” nên không thể giải cứu 22 thủy thủ trên tàu FB Gimver 1.
Theo Minh Thu/Infonet