Ukraine bắn phá miền đông: Nga ngừng trả vũ khí ở Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga vừa thông báo ngừng trả vũ khí, trang thiết bị và tài sản vật chất của lực lượng vũ trang Ukraine bị bỏ lại ở Crimea.

Theo thông báo được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 5/7, quyết định trên được thông qua “liên quan với những hoạt động đang tiếp tục diễn ra của lực lượng an ninh Ukraine ở miền đông Ukraine với việc sử dụng vũ khí hạng nặng và máy bay chiến đấu, dẫn đến hậu quả làm thiệt mạng nhiều dân thường, trong đó có trẻ em, cũng như phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự của các khu dân cư ở tỉnh Donetsk và Lugansk”.
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng “quyết định này có hiệu lực cho đến khi lực lượng an ninh Ukraine chấm dứt hoàn toàn các hoạt động chiến sự ở phía đông Ukraine và tiến tới giải quyết tình hình một cách hòa bình”.
Nhà ở dân thường bị Quân đội Ukraine pháo kích ở miền đông. 
Cộng hòa Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định ly khai Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga. Có 97% người dân Crimea ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga.
Sau khi sáp nhập Crimea, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh trả lại cho phía Ukraine toàn bộ vũ khí, trang thiết bị quân sự, tàu chiến, máy bay chiến đấu của các đơn vị quân đội Ukraine đóng quân ở Crimea không muốn phục vụ trong Quân đội Nga.
Quyết định trên được ông Putin đưa ra sau khi nhận báo cáo về công tác tiếp quản các cơ sở quân sự của quân đội Ukraine trên bán đảo Crimea từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu.
Ngô Trang (theo VOR)