Vì sao Mỹ rút nhân viên khỏi Đại sứ quán ở Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà lập pháp Iraq cho rằng, việc Mỹ quyết định rút một phần nhân viên ngoại giao khỏi Đại sứ quán nước này ở thủ đô Baghdad là một động thái khiêu khích chống lại Iran và Iraq.

Theo hãng Fars (Iran), một nhà lập pháp Iraq cho rằng, việc Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định rút các nhân viên chính phủ không liên quan tới nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Đại sứ quán nước này ở thủ đô Baghdad là một động thái khiêu khích chống lại Iran và Iraq.
"Tuyên bố gián tiếp về cuộc chiến với Iran và khiêu khích Tehran bằng cuộc chiến tuyên truyền và tâm lý là một trong những mục tiêu của Washington khi đưa ra quyết định này (rút nhân viên ngoại giao Mỹ khỏi Đại sứ quán ở Iraq)", trang tin tức al-Ma'a loumeh dẫn lời Ali Jabbar, thành viên cấp cao của Ủy ban An ninh và Quốc phòng Iraq, ngày 16/5.
Vi sao My rut nhan vien khoi Dai su quan o Iraq?
Mỹ quyết định rút một phần nhân viên ngoại giao khỏi Iraq giữa lúc căng thẳng với Iran. Ảnh: FNA.  
Ông Ali nói thêm, các động thái của Mỹ chỉ đơn thuần làm gia tăng căng thẳng và gây sức ép với Iran. Ngoài ra, Washington cũng muốn tìm một cái cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự tại Iraq.
Trước đó, ngày 15/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lệnh sơ tán một phần nhân viên làm việc tại đại sứ quán của nước này ở thủ đô Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil.

Mời độc giả xem thêm video: Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng xung quanh thỏa thuận hạt nhân P5+1 (Nguồn: VTC14)

Quan chức Iran cáo buộc động thái này là một sự leo thang mới nhất trong cuộc chiến tranh tuyên truyền, cho rằng Washington đang cố khơi mào một cuộc xung đột (với Tehran).
"Iran không phải là mối đe dọa với bất cứ lực lượng nào tại đất nước Iraq hay các nơi khác. Và Iran không chuẩn bị tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào", Alireza Miryousefi, phát ngôn viên của phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc, nói.
"Lịch sử đã chứng minh, Iran chỉ hành động tự vệ và không có kế hoạch tấn công hay chống lại bất cứ quốc gia nào. Người dân Iran sẽ không đầu hàng trước cuộc chiến tâm lý mới này", ông Alireza tuyên bố.
Thiên An