Vỡ đê, làng mạc bị nhấn chìm trong bão Goni ở Philippines

Google News

Siêu bão Goni đã suy yếu sau khi tràn qua phần phía nam của đảo Luzon, Philippines vào ngày 1/11. Giới chức trách ghi nhận ít nhất 4 người thiệt mạng.

Cơ quan khí tượng của Philippines (PAGASA) đã hạ bậc siêu bão Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, xuống thành bão. Cơn bão này vẫn có tốc độ gió duy trì tối đa là 215 km/h và sức gió giật lên đến 290 km/h sau khi đổ bộ vào khu vực Bicol.
Cảnh báo bão đã được hạ bậc, nhưng PAGASA cho biết lúc 11h ngày 1/11 (giờ địa phương) rằng Goni vẫn là mối đe dọa lớn khi đi qua các tỉnh phía nam thủ đô Manila.
Thống đốc tỉnh Albay ở vùng Bicol Al Francis Bichara cho biết bão Goni đã đổ bộ hai lần vào hai nơi trong khu vực Bicol và khiến 4 người tử vong. Trong đó, một người bị cây đè và một đứa trẻ 5 tuổi bị cuốn trôi sau khi nước sông dâng lên.
Cơ quan quản lý thảm họa Philippines chưa thể xác nhận thông tin này.
Video trên các kênh tin tức và mạng xã hội Philippines cho thấy nước sông dâng lên và một số con đê bị phá hủy, nhấn chìm các ngôi làng ở Bicol.
Tại Quezon, Thống đốc Danilo Suarez cho biết 10 thị trấn đã bị mất điện do bão Goni làm cây cối ngã đổ.
Cơ quan quản lý thảm họa cho biết khoảng 19-31 triệu người Philippines có thể bị cơn bão ảnh hưởng, bao gồm cả những người trong vùng nguy hiểm và ở thủ đô Manila.
Vo de, lang mac bi nhan chim trong bao Goni o Philippines
Người dân mang thi thể một nạn nhân đi sau khi bão Goni quét qua tỉnh Albay, Philippines ngày 1/11. Ảnh: Reuters. 
Khoảng 347.000 người đang ở trong các trung tâm sơ tán, giảm xuống so với con số gần một triệu người cơ quan quản lý thảm họa báo cáo ngày 31/10, theo ông Ricardo Jalad, người đứng đầu cơ quan này.
Tổng thống Rodrigo Duterte đang theo dõi phản ứng với thiên tai của chính phủ từ thành phố Davao ở phía nam, quê hương của ông, phát ngôn viên Harry Roque cho biết.
Giới chức y tế cũng nhắc nhở những người ở các trung tâm sơ tán giãn cách xã hội vì virus corona vẫn là vấn đề cần được chú ý.
Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy khi cơ quan hàng không dân dụng ra lệnh đóng cửa cửa ngõ chính của Manila, sân bay quốc tế Ninoy Aquino, một ngày.
Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ khi bão Haiyan khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào năm 2013.
Theo Như Trần/Zingnews.vn