Vụ tấn công bằng dao tại Pháp: Hung thủ mang quốc tịch Tunisia

Google News

Tối 29/10, Công tố viên chống khủng bố quốc gia của Pháp Jean-François Ricard xác nhận hung thủ tiến hành vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở Nice mang quốc tịch Tunisia.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, phát biểu họp báo tại Nice, ông Ricard cho biết hung thủ tiến hành vụ tấn công bằng dao tại Pháp bị thương nặng và đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Đối tượng mang giấy chứng nhận của Hội Chữ thập đỏ Italia cấp cho công dân Tunisia sinh năm 1999. Đối tượng được cho là đã đến châu Âu qua đảo Lampedusa của Italia vào cuối tháng 9, sau đó tới Pháp vào đầu tháng 10 nhưng không có tên trong hồ sơ theo dõi của các cơ quan tình báo cũng như cảnh sát.
Trong số các đồ vật được tìm thấy trên người đối tượng còn có một cuốn kinh Koran và 2 chiếc điện thoại. Tại gần hiện trường vụ tấn công, cảnh sát tìm thấy một con dao dài 30 cm với phần lưỡi dao dài 17 cm, một chiếc túi chứa các vật dụng cá nhân, cùng 2 con dao khác chưa sử dụng.
Vu tan cong bang dao tai Phap: Hung thu mang quoc tich Tunisia
 Lực lượng an ninh Pháp được triển khai tại khu vực xảy ra vụ tấn công bằng dao ở một nhà thờ thành phố Nice, ngày 29/10/2020. Ảnh: Reuters/TTXVN
Dựa trên các video giám sát, cảnh sát xác định được rằng hung thủ đã đi vào nhà ga Nice lúc 6h47’ ngày 29/10 để thay quần áo và giày. Sau đó, hung thủ rời khỏi nhà ga lúc 8h13’, đi bộ khoảng 400 m đến nhà thờ Notre-Dame de l'Assomption lúc 8h29’ và chờ trong đó chừng 30 phút trước khi thực hiện vụ tấn công. Hung thủ chạm trán với 4 cảnh sát ở hành lang nhà thờ vào khoảng 8h57’ và vừa lao về phía họ vừa hét "Allah Akbar" khiến cảnh sát phải bắn hạ. Tổng cộng 14 vỏ đạn đã được tìm thấy trên mặt đất.
Chiều cùng ngày xảy ra vụ tấn công bằng dao, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo lực lượng chống khủng bố Sentinelle đã được tăng quân số hơn gấp đôi, từ 3.000 người lên 7.000 người, để tăng cường bảo vệ các công trình công cộng, cơ quan dịch vụ công cũng như các địa điểm tôn giáo.
Nhiều quốc gia trên thế giới như các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Iran và Tunisia đã lên án cuộc tấn công này, đồng thời bày tỏ đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, cực đoan. Tunisia khẳng định sẽ mở cuộc điều tra về quốc tịch của thủ phạm.
Theo Linh Hương/TTXVN