Ai Cập trưng bày 30 quan tài chứa xác ướp 3.000 năm còn nguyên vẹn

Google News

30 quan tài chứa xác ướp được bảo quản rất tốt dù đã trải qua hàng nghìn năm.
 

Một kho báu hiếm hoi gồm 30 chiếc quan tài bằng gỗ cổ xưa được bảo quản tốt qua hàng thiên niên kỷ đã được tìm thấy ở Ai Cập, trong Thung lũng của các vị vua giàu có ở Luxor.
Bộ cổ vật tiết lộ, kho báu này được công bố tại Asasif, một nghĩa địa ở bờ tây sông Nile. Đây là phát hiện lớn nhất về khai quật đồ cổ ở Ai Cập trong hơn một thế kỷ qua.
30 quan tài được trang trí công phu bao gồm xác ướp của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em, nằm dưới lòng đất, xếp thành hai hàng. Những xác ướp này được cho là thuộc về thành viên trong gia đình các thầy tế cùng con cái sống trong thời Pharaoh thứ 22 vào thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên.
Ai Cap trung bay 30 quan tai chua xac uop 3.000 nam con nguyen ven
 Khách du lịch chụp ảnh chiếc quách được trưng bày trước Đền Hatshepsut trong thung lũng các vị vua ở Luxor của Ai Cập.

Ai Cap trung bay 30 quan tai chua xac uop 3.000 nam con nguyen ven-Hinh-2
 Các nhân viên của Bộ cổ vật Ai Cập quan sát một chiếc quách được trưng bày trước Đền Hatshepsut. 30 quan tài chứa xác ướp được bảo quản tốt.

Ai Cap trung bay 30 quan tai chua xac uop 3.000 nam con nguyen ven-Hinh-3
 Các nhà khảo cổ gỡ bỏ vỏ bọc của một cỗ quan tài sơn được tìm thấy tại nghĩa địa Al-Asasif ở Thung lũng các vị vua ngày nay.

Ai Cap trung bay 30 quan tai chua xac uop 3.000 nam con nguyen ven-Hinh-4
 Rất đông người dân và khách du lịch tới xem các xác ướp 3.000 năm.

Ai Cap trung bay 30 quan tai chua xac uop 3.000 nam con nguyen ven-Hinh-5
 Cận cảnh một xác ướp.
Người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao Mostafa al-Waziri nói: “Đây là phát hiện đầu tiên ở Asasif bởi bàn tay những người Ai Cập tận tụy, bao gồm các nhà khảo cổ, nhà bảo tồn và công nhân”.
Ông Waziri giải thích, các cuộc khai quật tại địa điểm có từ thế kỷ 19 này đã cho thấy các ngôi mộ hoàng gia, nhưng khám phá mới nhất lại cho thấy các quan tài của thành viên trong gia đình thầy tế.
Sarcophagi có từ thời Triều đại thứ 22, được thành lập khoảng 3.000 năm trước vào thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên.
Mặc dù thời gian đã quá lâu, những hình ảnh màu đen, xanh lá cây, đỏ và vàng của rắn, chim, hoa sen và chữ tượng hình in trên quan tài vẫn có thể được thấy rõ.
Người phục hồi Bộ cổ vật địa phương Saleh Abdel-Gelil nói: “Chúng tôi chỉ xử lý ban đầu cho những chiếc quan tài được bảo quản tốt này. Chúng ở trong tình trạng tuyệt vời vì hầu như không có bất kỳ khu định cư nào xung quanh khu vực này”.
Bộ sưu tập 30 quan tài sẽ được chuyển đến Bảo tàng Grand Ai Cập mới khai trương vào năm tới.
Theo Thiên Ân/Saostar