Bà Pelosi bị chỉ trích vì 'bí mật' cho con trai cùng thăm Đài Loan

Google News

Một số thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích bà Pelosi “bí mật” cho con trai - người được cho là có liên kết kinh doanh với Trung Quốc - cùng thăm Đài Loan.

Các thành viên đảng Cộng hòa - vốn ủng hộ chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ viện Mỹ - đang chỉ trích bà Pelosi “bí mật” đi cùng con trai Paul Pelosi Jnr, SCMP đưa tin ngày 13/8.

RNC Research - tài khoản Twitter thuộc Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa - đăng lại bài báo "độc quyền" của tờ Daily Mail, cáo buộc ông Paul là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào công ty viễn thông có trụ sở tại Bắc Kinh, Borqs Technologies.

“Đúng, vai trò của con trai tôi là tháp tùng tôi. Thông thường, chúng tôi sẽ đi cùng vợ hoặc chồng nhưng không phải lúc nào cũng vậy nên tôi bảo con trai đi cùng. Tôi rất tự hào khi con có mặt ở đó”, South China Morning Post dẫn lời bà Pelosi khi được hỏi ông Paul có tham gia phái đoàn công du châu Á không.

Tuy nhiên, bà Pelosi phủ nhận việc con trai tham gia bất cứ hoạt động mang tính kinh doanh nào trong chuyến thăm.

Ba Pelosi bi chi trich vi 'bi mat' cho con trai cung tham Dai Loan

Bà Pelosi bị một số thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích vì cho con trai (khoanh đỏ) đi cùng đến Đài Loan. Ảnh: Daily Mail.

Theo hồ sơ của Borqs tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) từ tháng 6/2021, ông Paul mua lại 700.000 cổ phiếu của Borqs Technologies như một phần “kế hoạch phúc lợi cho nhân viên”. Tuy nhiên, tên ông không xuất hiện trong hồ sơ gửi lên SEC vào ngày 2/5.

Theo Phó chánh văn phòng của bà Pelosi - Drew Hammill, khi 700.000 cổ phiếu Borqs được phát hành vào năm 2021, con số đó chưa chiếm đến 0,057% của công ty. "Trên thực tế, số cổ phiếu hiện nay chỉ còn là 700.000 chia cho 16, tức 43.750", ông Hammill nói.

Truyền thông Trung Quốc đã đăng tải lại bài báo của Daily Mail. Trên mạng xã hội Weibo, chủ đề "bà Pelosi bí mật đưa con trai theo khi đến Đài Loan” nhận 440 triệu lượt đọc.

Ông Paul đã chụp ảnh với các quan chức cấp cao và nguyên thủ quốc gia cùng mẹ trong suốt chuyến đi, bao gồm cả Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Paul không có tên trong danh sách thành viên phái đoàn do văn phòng bà Pelosi đăng tải hôm 31/7.

Trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 3/8, khi gửi lời cảm ơn tới từng đại diện Quốc hội Mỹ tháp tùng bà, chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng không nhắc tới tên con trai.

Theo ông Hammill, vợ chồng hoặc con cái trưởng thành không bao giờ được liệt kê trong thông cáo báo chí. "Theo chính sách hàng thập niên, vợ chồng và con cái trưởng thành được phép đi theo các phái đoàn của Quốc hội Mỹ cho mục đích đại diện. Người nộp thuế không cần phải gánh bất cứ chi phí nào", quan chức này nói.

 
Theo Phương Linh/Zing.vn