Bác sĩ ghép tạng đầu tiên trên thế giới vừa qua đời là ai?

Google News

Giáo sư Roy Calne, bác sĩ phẫu thuật tiên phong và là người thực hiện ca phẫu thuật ghép gan thành công đầu tiên tại châu Âu, qua đời ở tuổi 93.

Gia đình cho biết bác sĩ Roy Calne qua đời tại Cambridge, Anh, vào tối 6/1. 
"Ông ấy là một nhân vật tuyệt vời, một người cha tuyệt vời của 6 đứa con. Tất cả chúng tôi đều rất, rất tự hào vì tất cả những gì cha đã đạt được và làm được", con trai ông, Russell, nói với BBC.
Bac si ghep tang dau tien tren the gioi vua qua doi la ai?

Giáo sư Sir Roy Calne qua đời ở tuổi 93. Ảnh: Mary Altaffer/AP.

Bác sĩ Roy Calne là giáo sư phẫu thuật từ năm 1965 đến năm 1998, thực hiện ca ghép thận đầu tiên ở Cambridge vào năm 1965 và ca ghép gan đầu tiên ở châu Âu 3 năm sau đó.
Cụ thể, vào ngày 2/5/1968, giáo sư Calne đã thực hiện ca phẫu thuật ghép gan đầu tiên ở châu Âu tại bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, một năm sau là ca ghép gan thành công đầu tiên ở Mỹ.
Năm 1978, ông trở thành bác sĩ đầu tiên sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, loại thuốc này được cho là có hiệu quả trong việc giúp nội tạng sau khi cấy ghép ít bị đào thải hơn.
Hiệp hội Hoàng gia cho biết giáo sư Calne đã thực hiện một loạt ca phẫu thuật “lần đầu tiên trên thế giới” và những ca cấy ghép gan của ông đã mang lại cho hàng ngàn người mắc bệnh gan giai đoạn cuối một cuộc sống bình thường.
Vào tháng 7/2020, Angela Dunn, 74 tuổi, được cho là bệnh nhân ghép thận sống sót lâu nhất thế giới. Bà bày tỏ lòng biết ơn tới giáo sư Calne nhân kỷ niệm 50 năm cuộc phẫu thuật, đồng thời nói thêm rằng trước cuộc phẫu thuật ở độ tuổi giữa 20, bà không mong đợi có thể sống đến 30 tuổi.
Bệnh viện của Addenbrooke đặt tên đơn vị cấy ghép chuyên khoa của mình theo tên bác sĩ Roy Calne nhằm tôn vinh “người đầu tiên ghép tạng trên thế giới” của ông.
Vào thời điểm đó, Giáo sư Chris Watson đã ghi nhận vị bác sĩ phẫu thuật này vì đã đưa “Cambridge lên bản đồ như một trung tâm y tế xuất sắc quốc tế”.
Watson cho biết thêm, vào năm 2021, đây là trung tâm cấy ghép duy nhất thực hiện tất cả các ca cấy ghép nội tạng trong ổ bụng, với hơn 350 ca được thực hiện mỗi năm.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Chân dung “nữ bác sĩ dỏm” là “bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng”.

 

Thảo Nguyên (Theo Guardian)