Bất ngờ tỷ lệ nam giới Nhật độ tuổi 20 chưa từng hẹn hò

Google News

Con số mà khảo sát đưa ra khiến nhiều người cảm thấy khá bất ngờ.

Ngày 14/6, Văn phòng Nội các của chính phủ Nhật Bản công bố Sách Trắng về bình đăng giới, theo Sora News 24. Nghiên cứu trên phạm vi rộng cung cấp nhiều thông tin về nam và nữ giới ở Nhật Bản, trong đó có một thống kê khiến nhiều người choáng váng: theo nghiên cứu, khoảng 40% nam giới Nhật Bản ở độ tuổi 20 chưa từng hẹn hò.
Là một phần trong mục tiêu tổng quát của Sách Trắng về bình đẳng giới là làm rõ tình trạng chung của nam và nữ giới Nhật Bản trong xã hội hiện đại, các nhà nghiên cứu đã đưa ra câu hỏi cho những người tham gia ở độ tuổi 20 xem họ đã kết hôn, hoàn toàn độc thân hay đã có "người yêu" (từ tiếng Nhật cụ thể là "koibito", đề cập đến một đối tác lãng mạn, không nhất thiết liên quan đến tình dục).
Kết quả cho thấy, có 51,4% nữ giới Nhật Bản ở độ tuổi 20 chưa từng kết hôn/hẹn hò; 27,3% số nữ giới ở độ tuổi này có "koibito". Trong khi đó, tỷ lệ nam giới ở độ tuổi 20 chưa từng từng kết hôn/hẹn hò lên tới 65,8% và chỉ có 19,1 nam giới ở độ tuổi này có "koibito". 
Bat ngo ty le nam gioi Nhat do tuoi 20 chua tung hen ho
Có tới 40% nam giới Nhật Bản ở độ tuổi 20 chưa từng trải qua chuyện hẹn hò. Ảnh: Sora News 24 
Qua kết quả trên có thể thấy tỷ lệ nam thanh niên chưa lập gia đình cao hơn đáng kể so với nữ giới. Một phân tích cụ thể khác cho thấy, khoảng 40 % nam giới Nhật Bản ở độ tuổi từ 20-29 "chưa từng trải qua chuyện hẹn hò" trong suốt những năm tháng đã qua của cuộc đời. 
Theo Sora News 24, có một số yếu tố xã hội ảnh hưởng tới thói quen hẹn hò của người Nhật, trong đó có việc "rủ ai đó đi hẹn hò một cách rõ ràng được coi là hành động táo bạo". Trên thực tế, đây không hoàn toàn là chuyện "nhút nhát" mà một phần bởi xã hội Nhật Bản coi trọng hoạt động nhóm. Những người ở độ tuổi 20-29 thường là sinh viên, người lao động mới ra trường.
Tại môi trường đại học, cuộc sống của các thanh niên thường tập trung ở các câu lạc bộ, tới khi đi làm, các công ty thường tổ chức các bữa tiệc tập thể. Chính vì có rất nhiều cơ hội để giao lưu nhóm nên việc thoát ra khỏi bối cảnh đó và mời ai đó đi hẹn hò, chỉ hai người, không phải là chuyện bình thường.
Nguyễn Nguyễn