Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Harris mất dần vị thế trước ông Trump?

Google News

Nhiều cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris đang mất dần sự ủng hộ vào tay ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump khi chỉ chưa đầy một tháng nữa là đến ngày bầu cử.

Al Jazeera đưa tin, theo ba cuộc thăm dò được công bố ngày 13/10, khoảng cách dẫn trước của bà Harris so với ông Trump đã thu hẹp hoặc biến mất hoàn toàn khi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 đang đi đến chặng cuối.
Trong cuộc thăm dò toàn quốc mới nhất của NBC News, hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 48%. Ở cuộc khảo sát tương tự vào tháng trước, bà Harris dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm.
Cuộc thăm dò mới nhất của ABC News/Ipsos cho thấy, bà Harris và ông Trump có tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 50% và 48% trong số những cử tri có khả năng đi bỏ phiếu. Cách biệt này (2%) đã thu hẹp đáng kể so với khoảng cách lên tới 6% vào tháng trước.
Bau cu Tong thong My: Ba Harris mat dan vi the truoc ong Trump?
Phó Tổng thống Mỹ Harris (trái) và cựu Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters. 
Còn theo cuộc thăm dò mới nhất của CBS News/YouGov, bà Harris vẫn dẫn trước ông Trump 3 điểm phần trăm, với tỷ lệ tương ứng là 51% và 48%. Tuy nhiên, tháng trước, khoảng cách này là 4 điểm phần trăm.
Cũng theo số liệu mới nhất, ứng viên Kamala Harris dẫn trước 1,4 điểm phần trăm trong tổng số các cuộc thăm dò lớn của Real Clear Polling, giảm so với mức 2,2 điểm phần trăm vào ngày 12/10.
Khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ giữa hai ứng viên ngày càng thu hẹp diễn ra trong bối cảnh Đảng Dân chủ lo ngại rằng bà Harris không thu hút được cử tri gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi, hai nhóm cử tri quan trọng của đảng.
Bà Harris đang nỗ lực để giành được sự ủng hộ của nam giới, bao gồm cả người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha - những nhóm ngày càng nghiêng về ông Trump trong những năm gần đây.
Trong các cuộc thăm dò của tờ New York Times/Siena College công bố vào cuối tuần qua, bà Harris nhận được sự ủng hộ của 78% cử tri da màu và 56% cử tri gốc Tây Ban Nha - thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ mà các ứng cử viên Đảng Dân chủ giành được trong các cuộc bầu cử năm 2020 và 2016.
Vào ngày 13/10, bà Harris và ông Trump tiếp tục tập trung chiến dịch của mình vào các tiểu bang chiến trường, tổ chức các sự kiện lần lượt ở Bắc Carolina và Arizona.
Tại một cuộc vận động tranh cử ở Greenville, Bắc Carolina, bà Harris đã chỉ trích ông Trump về việc phát tán thông tin sai lệch về phản ứng của chính phủ đối với các cơn bão gần đây.
Trong khi đó, ông Trump đã tổ chức một cuộc mít tinh ở Prescott Valley, Arizona, khẳng định sẽ tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên tuần tra biên giới nếu ông đắc cử. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Những kỷ lục của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Nguồn video: Vietnamnet

An An (Theo AJ)