Bi kịch những bệnh nhân Vũ Hán bị bỏ mặc vì thiếu thốn điều kiện chữa trị

Google News

Sống trong tình trạng thiếu thốn điều kiện chữa trị tại trung tâm cách ly tạm thời, rất nhiều người dân ở vùng tâm dịch Vũ Hán đã phải tử vong oan uổng vì virus corona.
 
 

Hai tuần trước, anh em ông Wang Xiangyou (62 tuổi) và Wang Xiangkai (61 tuổi) chuyển đến khách sạn Echarm ở thành phố Vũ Hán, địa điểm được chỉ định làm nơi cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. Thế nhưng, suốt thời gian ấy, họ không hề thấy bóng dáng y bác sĩ hay vật tư y tế được chuyển đến khách sạn để điều trị cho bệnh nhân. Ngày cách ly thứ hai, Xiangkai đau đớn phát hiện anh trai đã chết.
Bi kịch của anh em họ Wang cũng là nỗi thống khổ mà hàng chục nghìn gia đình Trung Quốc phải chịu đựng, khi những người thân thuộc nhất buộc phải chia cắt vì dịch Covid-19. Dù đã nhận được viện trợ từ lượng lớn nhân lực của các tỉnh thành khác và nhiều bệnh viện “dã chiến” vừa được hoàn thành, hệ thống y tế ở Vũ Hán vẫn lâm vào tình trạng quá tải.
Bi kich nhung benh nhan Vu Han bi bo mac vi thieu thon dieu kien chua tri
 Vũ Hán rơi vào tình trạng thiếu thốn nhân lực lẫn vật lực để đối phó virus corona.
“Chúng tôi đã gây nên tội nghiệt gì mà phải chịu thảm cảnh thế này?” Wang Wenjun, con gái của Xiangkai, khóc nấc trong cuộc phỏng vấn với Reuters. Nhà hỏa táng cử xe đến đón thi thể cụ Xiangyou, nhưng không cho phép gia đình tổ chức tang lễ. Họ chỉ có thể đến nhận tro cốt của ông lão xấu số sau 15 ngày.
Hai ngày trước khi Xiangyou qua đời, các bác sĩ tại Bệnh viện Vũ Hán số 4 đã chẩn đoán rằng cả hai đều có khả năng nhiễm Covid-19, dịch bệnh đã giết chết hơn 1.350 người ở Trung Quốc. Kết quả chụp CT cho thấy phổi của họ chuyển sang màu trắng, xuất hiện đường vân giống như thủy tinh bị nứt, có triệu chứng nhiễm virus nặng. Tuy nhiên, do không đủ dụng cụ xét nghiệm RNA để xác nhận, bác sĩ không thể giữ cả hai lại bệnh viện để kiểm tra. Ngày 30/1, hai anh em được đề nghị liên lạc với chính quyền địa phương để có phương án cách ly.
Ngày 13/2, báo cáo của tỉnh Hồ Bắc cho thấy số người chết vì dịch bệnh tăng mạnh. Từ khi chính quyền địa phương ra quyết định tính cả những người có kết quả CT giống như anh em cụ Wang vào diện nhiễm virus, số ca bệnh được ghi nhận lập tức tăng vọt so với trước. Đến nay, dịch Covid-19 đã khiến hơn 63.000 người Trung Quốc bị lây nhiễm và ít nhất 1.380 người chết. 
Xiangkai, một tài xế taxi đã nghỉ hưu, từ chối ở lại khách sạn Echarm sau cái chết của anh trai. Thay vào đó, ông sống một mình tại nhà họ hàng để tiếp tục cách ly. Vợ ông vẫn đều đặn mang theo thức ăn và thuốc đến thăm chồng mỗi ngày, cho đến khi bà ngã bệnh và bị nghi nhiễm Covid-19.
Vì sống xa bố mẹ trong lúc chính phủ đang áp dụng lệnh hạn chế đi lại nên Wenjun không thể đến thăm hai người. Nóng lòng cứu bố mẹ, cô chia sẻ câu chuyện của mình lên Weibo để tìm kiếm sự giúp đỡ. Đáp lại, chính quyền địa phương cho biết quyết định còn phải dựa trên tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Nửa đêm ngày 10/2, gia đình nhận được thông báo đã có giường bệnh. Không có phương tiện đi lại, người vợ 58 tuổi của Xiangkai còng lưng dùng xe lăn đẩy ông đến bệnh viện trên hành trình kéo dài 10 phút.
Kết quả chụp CT mới cho thấy tình trạng nhiễm trùng phổi của Xiangkai đã xấu đi. Giờ đây, ông gần như không thể tự đi vào nhà vệ sinh và đang chờ kết quả xét nghiệm RNA. “Ngày 22/1, gia đình chúng tôi quây quần ăn bữa cơm đoàn viên trước thềm năm mới và chụp ảnh cùng nhau. Từ đó trở đi, ngày nào chúng tôi cũng nhận được tin xấu”, Wenjun đau xót.
Theo Thanh Vân/Saostar