Căn cứ chứa Không lực Một của Tổng thống Joe Biden bị đột nhập

Google News

Vụ vi phạm an ninh bất thường xảy ra vào tháng trước tại căn cứ không quân vận hành máy bay Không lực Một của Tổng thống Joe Biden.

Theo AP, kẻ đột nhập không bị phát hiện trong vài giờ khi đi lên xuống một máy bay khác. Dù vậy, chiếc mũ đội đầu hình "tai chuột" kỳ quặc đã khiến anh ta bị nhận ra.
Theo báo cáo điều tra của Không quân công bố hôm 11/3, nghi phạm đội “chiếc mũ màu đỏ tươi hoặc hồng, che một phần tai và có những quả bóng đặc biệt ở trên trông hơi giống tai chuột”.
Can cu chua Khong luc Mot cua Tong thong Joe Biden bi dot nhap
Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill Biden trên máy bay Không lực Một ngày 26/2/2021. (Ảnh: AP) 
Một phi công trong văn phòng điều hành nhìn thấy người đàn ông trên đường bay, nghi ngờ chiếc mũ đội đầu kì dị và đã gọi điện cho an ninh. Các quan chức cho biết kẻ đột nhập chưa đến gần Không lực Một.
“Thành thật mà nói, chúng tôi đã không hề biết có một dân thường ở trong căn cứ trái phép. Anh ta có thể đã đi lang thang lâu hơn nữa nếu không có người nhận ra việc anh ta ở đó có gì đó không hợp lý”, ông Sami Said, Tổng thanh tra Không quân nói.
Vụ đột nhập diễn ra ngày 4/2. Sau đó, không quân đã mở một cuộc điều tra nội bộ để xác định xem nó xảy ra như thế nào và có thể làm gì để giảm thiểu nguy cơ sự cố lặp lại.
Theo cuộc điều tra, có ba lỗi bảo mật chính xảy ra, bắt đầu với “lỗi con người” khi một nhân viên bảo vệ cổng cho phép người đàn ông lái xe vào căn cứ mặc dù anh ta không có thông tin xác thực phù hợp. Vài giờ sau, người đàn ông bước lên đường bay mà không bị phát hiện bằng cách chui qua hàng rào hạn chế ra vào. Cuối cùng, anh ta bước lên xuống máy bay đang đậu mà không bị cản trở dù không đeo phù hiệu quy định.
Người đột nhập đã được chuyển giao cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Tên người này không được tiết lộ và chưa biết anh ta đến căn cứ có mục đích gì.
Said cho biết chiếc Boeing 747 Không lực Một phục vụ cho các chuyến công du của tổng thống không bao giờ gặp rủi ro và nó được giữ sau nhiều lớp bảo vệ hơn tại Andrews. “Khu vực đó đặc biệt an toàn", ông nói.

Theo Phương Anh/VTC