Cảnh ngập lụt nghiêm trọng ở Châu Âu vì mưa lũ lịch sử

Google News

Nhiều quốc gia ở Trung và Đông Âu đang đặt trong tình trạng báo động khi mưa lũ gây ngập lụt nghiêm trọng, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng trăm người bị mắc kẹt.

Al Jazeera đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn ngôi nhà ở Châu Âu đã bị hư hại vào cuối tuần, nhiều cây cầu bị cuốn trôi và ít nhất 250.000 hộ gia đình, chủ yếu ở Cộng hòa Séc, bị ảnh hưởng do mất điện.
Ít nhất 5 người thiệt mạng ở miền đông Romania sau khi trận bão gây mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở Trung và Đông Âu. 
Bộ Tình trạng Khẩn cấp Romania cho hay, các dịch vụ cứu hộ rất vất vả để giải cứu người dân ở các quận phía đông bị ảnh hưởng nặng nề là Galati và Vaslui. Thi thể của 3 phụ nữ lớn tuổi và 1 người đàn ông đã được tìm thấy ở 4 địa điểm.
Canh ngap lut nghiem trong o Chau Au vi mua lu lich su
Một số thiệt hại đáng kể nhất do lũ lụt tập trung ở Galati, nơi có 5.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ảnh: AJ. 
Cơ quan cứu hộ đã công bố đoạn video ghi lại cảnh lực lượng cứu hộ di tản người dân bằng xuồng cứu sinh nhỏ qua khu vực ngập lụt và đưa họ đến nơi an toàn. Được biết, bão đã tấn công 19 địa phương ở 8 quận tại Romania, gió mạnh làm đổ hàng chục cây xanh, làm hư hại nhiều ô tô và cản trở giao thông.
Canh ngap lut nghiem trong o Chau Au vi mua lu lich su-Hinh-2
Lực lượng cứu hộ phải chạy đua với thời gian để cứu người dân ở các quận Galati và Vaslui, miền đông Romania, nơi bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: AP. 
Tại Cộng hòa Séc, mực nước sông dâng lên mức cao nguy hiểm ở nhiều khu vực, buộc chính quyền phải sơ tán hàng trăm người, bao gồm cả những người trong một bệnh viện ở thành phố lớn thứ hai Brno.
Canh ngap lut nghiem trong o Chau Au vi mua lu lich su-Hinh-3
Sông Bela chảy qua những ngôi nhà trong trận lũ ở Mikulovice, Cộng hòa Séc. Ảnh: AJ. 
Đến tối 14/9, chính quyền Séc đã ban bố cảnh báo lũ lụt ở mức cao nhất tại hơn 70 khu vực trên cả nước và cho biết hàng nghìn người dân nên chuẩn bị sơ tán vì mưa lớn kéo dài.
Tại Áo, chính quyền đã tuyên bố 24 ngôi làng ở bang Hạ Áo là "khu vực thảm họa" chiều 14/9 và bắt đầu sơ tán cư dân khỏi những khu vực này. Những trận mưa lớn cũng khiến mực nước dâng cao đột ngột ở sông Danube đoạn qua thủ đô Vienna của Áo. Sông Kamp, một nhánh của sông Danube, cũng dâng cao.
Mưa lớn trút xuống Moldova vào cuối tuần, khiến nhân viên cứu hộ phải bơm nước lũ khỏi hàng chục ngôi nhà ở một số địa phương, và 13 quận bị mất điện một phần, nhà chức trách cho hay.
Canh ngap lut nghiem trong o Chau Au vi mua lu lich su-Hinh-4
Người dân ở làng Rudawa, miền nam Ba Lan, được sơ tán. Ảnh: AJ. 
Tại Ba Lan, nhiều người đã được sơ tán khỏi hai ngôi làng gần thị trấn Nysa, trong lưu vực sông Nysa, sau khi các nhà khí tượng cảnh báo về lượng mưa chưa từng có. Một số trạng trại đã bị ngập lụt. Một người chết đuối ở phía tây nam Ba Lan hôm 15/9.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Libya: Lũ lụt kinh hoàng, xóa sổ cả thành phố, hàng nghìn người mất tích

 

An An (Theo AJ)