Cập nhật động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Người chết tăng liên tục

Google News

Số người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đầu tuần này hiện đã tăng lên 23.726 và hơn 85.000 người bị thương.

Theo các nhà chức trách, số người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đầu tuần này hiện đã tăng lên 23.726 và hơn 85.000 người bị thương, theo đài CNN.
Theo tờ The Guardian, nhiệt độ vẫn dưới mức đóng băng trên khắp khu vực rộng lớn và nhiều người không có nơi trú ẩn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn.
Ngày 10-2, đại diện Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) - ông Sivanka Dhanapala cho biết hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa sau trận động đất. "Đối với Syria, đây là khủng hoảng trong khủng hoảng. Chúng tôi đang trải qua những cú sốc kinh tế, đại dịch COVID-19, và hiện đang ở trong giai đoạn giữa mùa đông, khi bão tuyết hoành hành khắp các khu vực bị ảnh hưởng” - ông nói.
Cap nhat dong dat Tho Nhi Ky-Syria: Nguoi chet tang lien tuc
Tình nguyện viên phát các bữa ăn nóng cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm hoạ động đất. Ảnh: REUTERS
Ông cho biết thêm tình trạng đường xá bị hư hại và bão tuyết khiến cơ quan này khó tiếp cận người gặp nạn.
Cùng ngày, ông John Kirby - Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng - cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã triển khai một nhóm hỗ trợ và ứng phó thảm họa tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo ông Kirby, 2 đội tìm kiếm và cứu nạn đô thị bổ sung cũng đang “tiến hành các hoạt động hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ của Ankara” tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.
USAID cũng đã công bố tài trợ 85 triệu USD cho khu vực để cung cấp “thực phẩm khẩn cấp và nơi trú ẩn cho người tị nạn, đồ dùng mùa đông để giúp các gia đình chống chọi với cái lạnh, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng để hỗ trợ xử lý chấn thương, nước uống an toàn để ngăn ngừa bệnh tật, và các hỗ trợ vệ sinh để giữ sức khoẻ cho người dân.
Trước đó, vào ngày 9-2, Washington đã tạm thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria trong nỗ lực đẩy nhanh việc chuyển hàng viện trợ tới vùng tây bắc của nước này. Bộ Tài chính Mỹ đã công bố miễn trừ 180 ngày trừng phạt Syria đối với “tất cả các giao dịch liên quan đến các nỗ lực cứu trợ động đất”.
Ông Kirby cho biết, tại Syria, các đối tác nhân đạo đang “khẩn trương tăng cường các nỗ lực ứng phó”, bao gồm việc triển khai các chuyến bay thuê chở vật tư y tế, phân phát bữa ăn nóng và triển khai 20 xe tải chở thuốc và thực phẩm vào nước này, như một cách để "nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không cản trở nỗ lực hỗ trợ nhân đạo ở Syria”.
Theo Dương Khang / PLO