Chân dung công chúa Thái Lan gây sốc khi tranh cử Thủ tướng

Google News

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi (67 tuổi) - chị của nhà vua Thái Lan Rama X - vừa bất ngờ trở thành ứng viên tranh cử chức Thủ tướng nước này. Bà là một người có học thức và chuyên môn, là lựa chọn phù hợp nhất của đảng Thai Raksa Chart.

Bước ngoặt lịch sử trên chính trường Thái Lan
Đảng Thai Raksa Chart - được cho là một trong những nhánh quan trọng của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) - đã tạo nên cú sốc lớn trên chính trường Thái Lan sau khi đề cử Công chúa Thái Lan Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng của đảng này trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24/3 tới.
Chan dung cong chua Thai Lan gay soc khi tranh cu Thu tuong
Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi
Công chúa Thái Lan Ubolratana tuyên bố, bà đang thực thi quyền công dân của mình khi chấp thuận đề cử của một đảng phái chính trị làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 tới.
Trên tài khoản Instagram cá nhân, Công chúa Ubolratana cho biết: "Tôi từ bỏ tước hiệu hoàng gia và sống như một dân thường. Tôi chấp thuận đề cử của Đảng Thai Raksa Chart làm ứng cử viên Thủ tướng nhằm thể hiện quyền lợi và sự tự do mà không có bất kỳ đặc quyền nào so với các công dân Thái Lan khác trong khuôn khổ quy định của Hiến pháp".
Trong lịch sử Thái Lan, chưa từng có thành viên hoàng gia nào ứng cử cho vị trí cao nhất trong bộ máy chính trị nước này. Với chế độ quân chủ lập hiến được áp dụng từ năm 1932, thành viên hoàng gia Thái Lan được coi là có địa vị cao hơn đảng phái chính trị và thường đứng ngoài chính trường. Tuy vai trò của hoàng gia Thái chỉ mang tính nghi lễ, song họ có ảnh hưởng lớn với xã hội và được người dân kính trọng. Phát biểu với báo giới, ông Preechapol Pongpanich - Chủ tịch đảng Thai Raksa Chart - khẳng định Công chúa Ubolratana là một người có học thức và chuyên môn, là lựa chọn phù hợp nhất của đảng này.
Bà Ubolratana là một diễn viên điện ảnh và tự bỏ tước hiệu công chúa Thái Lan khi lấy chồng người nước ngoài năm 1972. Sau khi ly hôn vào năm 1998, bà quay trở lại Thái Lan sinh sống. Hiện tại, bà không còn là công chúa của nước này nhưng vẫn được quyền tham gia đầy đủ các nghi thức hoàng gia.
Theo phân tích của các chuyên gia, việc bà Ubolratana trở thành ứng viên Thủ tướng cho Đảng Người Thái bảo vệ quốc gia làm vị thế của Đảng này tăng đáng kể. Công chúa Thái Lan với uy tín của mình và vị thế một người đứng ngoài các đảng phái có thể trở thành cầu nối xoa dịu những chia rẽ trên chính trường Thái Lan trong hơn một thập kỷ qua.
Đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha cũng thông báo sẽ tranh cử bảo vệ vị trí người lãnh đạo chính phủ. Ông là ứng viên của đảng quân đội Phalang Pracharat. Cuộc tổng tuyển cử được chờ đợi trong gần 5 năm qua, kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 lật đổ nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra, giờ đây càng trở nên gay cấn.
Bà Ketpreeya Kaewsanmuang, phát ngôn viên đảng Pheu Thai, cho biết 10 ứng viên nam đã đổi tên mình thành Thaksin và 5 ứng viên nữ đã đổi tên mình thành Yingluck, theo tên của 2 anh em cựu thủ tướng. Giới chuyên gia cho rằng dù không có mặt ở Thái Lan, song tầm ảnh hưởng chính trị của hai anh em nhà Shinawatra vẫn rất mạnh mẽ.
Từ bỏ hoàng gia vì tình yêu
Từng học Công nghệ Hóa sinh, thích đóng phim và yêu ca hát, bà Ubolratana không phải là một công chúa theo khuôn mẫu truyền thống. Công chúa Ubolratana, từng có biệt danh "La Poupée" (búp bê), là con đầu lòng của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit.
Bà sinh ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) tháng 4/1951 trong thời gian vua Bhumibol còn đang du học tại châu Âu. Vua Bhumiblol sau đó có thêm 3 người con là Maha Vajiralongkorn, Maha Chakri Sirindhorn và Chulabhorn. Công chúa Ubolratana được cho là có tư chất thông minh. Bà lấy bằng cử nhân toán học và công nghệ hóa sinh tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sau đó học tiếp lên thạc sĩ ngành y tế cộng đồng tại trường đại học California ở Los Angeles (Mỹ).
Công chúa "búp bê" này cũng từng mang lại niềm tự hào to lớn cho hoàng gia và người dân Thái Lan khi cùng phụ thân giành huy chương vàng môn đua thuyền trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 1967 ở Bangkok.
Công chúa Thái Lan gặp công dân Mỹ Peter Ladd Jensen khi hai người là sinh viên của MIT và kết hôn vào ngày 25/7/1972. Bà lấy tên mới là Julie Jensen và định cư tại Mỹ cùng chồng. Với lựa chọn đi theo tiếng gọi của tình yêu, công chúa Ubolratana chấp nhận từ bỏ tước vị hoàng gia Thái Lan và sống cuộc đời "không theo khuôn mẫu truyền thống". Cặp đôi có với nhau hai người con gái và một cậu con trai. Bhumi, con trai của bà Ubolratana, đã qua đời vào năm 2004 trong thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương.
Song, cuộc hôn nhân của bà đổ vỡ vào năm 1998 và gần 3 năm sau, bà trở về sống ở Thái Lan.
Ngôi sao truyền thông
Sau khi trở về quê hương, bà được sắc phong danh hiệu "Tunkramom Ying" (Con gái của Nữ hoàng nhiếp chính) và được các quan chức chính phủ Thái Lan coi một thành viên của hoàng gia.
Công chúa Ubolratana là một người tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Bà hiện là chủ tịch của 4 quỹ phi lợi nhuận, bao gồm quỹ hỗ trợ các chiến dịch bài trừ nạn sử dụng chất kích thích, quỹ giúp đỡ những người tự kỷ và người nghèo - theo thông tin của Bộ Văn hóa Thái Lan. Bà còn thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc dành cho thanh thiếu niên.
Công chúa Ubolratana không trốn tránh ánh hào quang của hoàng gia Thái Lan. Trong những năm qua, bà trở thành một ngôi sao truyền thông, tạo sức ảnh hưởng lớn trong xã hội. Bà từ lâu đã được coi là đại sứ của ngành công nghiệp điện ảnh Thái Lan. Công chúng thường xuyên thấy bà xuất hiện tại các liên hoan phim quốc tế.
Không chỉ tham gia các dự án phim màn ảnh nhỏ, bà còn thử sức làm diễn viên điện ảnh, bao gồm phim "Where The Miracle Happens" (Nơi điều kỳ diệu xảy ra) sản xuất năm 2008 và "Bodyguard" (Vệ sĩ) năm 2011. Bà thậm chí từng đóng vai hoàng hậu trong bộ phim "Anantalai".
Công chúa còn lấn sân sang cả lĩnh vực âm nhạc, trình diễn trong nhiều video và chương trình hòa nhạc. Ngoài ra, bà cũng thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội tại Thái Lan với tài khoản Instagram của bà có đến 97.000 người theo dõi. Gần đây bà đăng nhiều video về ẩm thực đường phố hay vấn nạn ô nhiễm không khí ở thủ đô Bangkok.
Bà còn là một ca sĩ kiêm người dẫn chương trình truyền hình "To be Number One" (Để trở thành người số 1) - chương trình tạp kỹ dành cho thanh thiếu niên do quỹ từ thiện của bà phối hợp với cơ quan sức khỏe tâm thần thuộc Bộ Y tế thực hiện. Trong chương trình này, bà vừa làm MC, vừa đóng vai trò của người tư vấn cho thanh thiếu niên.
Theo Nhu Thụy / PNVN