Cháy lớn làm 3 người chết, Australia ban bố tình trạng khẩn cấp

Google News

(Kiến Thức) - Nhà chức trách Australia hôm nay 11/11 vừa ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu người dân sơ tán trên nhiều vùng ở phía Đông nước này trước lo ngại cháy lớn.

Tình trạng cháy lớn ở Australia, cụ thể là tại hai bang New South Wales (NSW) và Queensland tại Australia đã khiến 3 người thiệt mạng và phá hủy 150 ngôi nhà. Nhà chức trách dự báo tình trạng nhiệt và gió bất lợi sẽ đạt mức chưa từng thấy vào ngày mai 12/11.
Chay lon lam 3 nguoi chet, Australia ban bo tinh trang khan cap
 Trực thăng đang thả chất làm chậm cháy xuống một đám cháy ở Old Bar, bang NSW vào hôm 9/11. Nguồn ảnh: Reuters/
Dù cháy rừng là hiểm họa thường tấy vào mùa hè khô nóng ở Australia, tình trạng cháy rừng năm nay diễn biến nghiêm trọng và khó lường trước cả khi những đợt nóng đỉnh điểm diễn ra. Thủ hiến bang NSW đã lên tiếng cảnh báo người dân và nói rằng sẽ "không để bất kỳ một sự chủ quan nào diễn ra" trong một cuộc phỏng vấn với báo giới tại thủ phủ Sydney của bang.
Thành phố đông dân nhất Australia được dự báo sẽ có rủi ro cháy ở mức "thảm họa nguy hiểm" khi được dự báo nhiệt độ sẽ lên tới 37 độ C kèm gió lớn vào ngày 12/11.  Đây là lần đầu tiên Sydney được đánh giá ở mức đó kể từ khi xếp hạng nguy hiểm hỏa hoạn mới được đưa ra vào năm 2009. Thành phố này được bao quanh bởi nhiều thửa rừng lớn và khô hạn do tình trạng thiếu mưa kéo dài tại miền Đông Australia nhiều tháng qua.
Chính quyền bang NSW đã ban bố tình trạng khẩn cấp và trao quyền huy động nguồn lực chính phủ, sơ tán người dân và đóng cửa các dịch vụ tiện ích trong 7 ngày. Ngoài ra, hệ thống Cảnh báo Khẩn cấp Tiêu chuẩn cũng đã được áp dụng trên TV và radio để cảnh báo người dân.
Nhà chức trách cảnh báo người dân rằng kể cả những ngôi nhà chống cháy cũng sẽ không đủ khả năng chống đỡ và yêu cầu người dân sơ tán trước khi tình hình diễn biến tệ hơn. Theo nhiều quan chức ngành y tế, chất lượng không khí cũng sẽ gây nguy hại do gió thổi khói từ các đám cháy lớn tới khu vực. Hơn 100 trường học sẽ đóng cửa vào ngày 12/11. 
Được biết, vụ cháy tồi tệ nhất trong lịch sử Australia đã hủy diệt hàng nghìn ngôi nhà, giết chết 173 người và làm bị thương 414 người khác chỉ trong một ngày tháng 2 năm 2009.

Video Cháy rừng kinh hoàng ở Australia - Nguồn: Kênh PCCC


Long Nguyễn