Chi tiết vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Google News

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát chỉ vài ngày trước khi Nhật Bản tổ chức bầu cử Thượng viện.

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản cho biết, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi bởi vết thương nghiêm trọng ở vùng cổ và ngực.
Các bác sĩ cho biết ông qua đời lúc 5:03 chiều, giờ địa phương. Ông Shinzo Abe - Thủ tướng từng tại vị lâu nhất của Nhật Bản năm nay bước qua tuổi 67 tuổi.
Theo truyền thông Nhật, ông Abe bị bắn vào khoảng 11:30 sáng (giờ địa phương) khi đang có bài phát biểu trên đường phố ở phía tây thành phố Nara trước thềm cuộc bầu cử thượng viện.
Chi tiet vu am sat cuu Thu tuong Nhat Ban Shinzo Abe
 Cựu Thủ tướng Nhật Bản tại hiện trường vụ ám sát.
Sau vụ việc, ông được trực thăng đưa đến Bệnh viện Đại học Y Nara lúc 12:20 phút. Ông Abe nhập viện trong tình trạng tim ngừng đập. Một bác sĩ tại bệnh viện nói với các phóng viên rằng ông Abe có hai vết thương do đạn bắn vào cổ và ngực, trong đó một vết "chạm tới tim." Bác sĩ cho biết không có viên đạn nào được tìm thấy trong người ông Abe. Bệnh viện đã cố gắng cầm máu và truyền máu nhưng bác sĩ cho biết ông Abe “qua đời vì mất nhiều máu”.
Ngay trước 3 giờ chiều, Thủ tướng Fumio Kishida trả lời với các phóng viên rằng cựu Thủ tướng Abe đang ở trong "tình trạng nghiêm trọng" và các biện pháp khẩn cấp đang được thực hiện để cứu sống ông. "Đó là một hành động đáng khinh bỉ và man rợ diễn ra giữa cuộc bầu cử", Kishida nói. "Tôi lên án nó bằng những từ ngữ gay gắt nhất có thể."
Cảnh sát tỉnh Nara đã bắt giữ một người đàn ông 41 tuổi tại hiện trường, được xác định là cư dân địa phương có tên Tetsuya Yamagami. Đoạn video cho thấy các cảnh sát đã khống chế người đàn ông cùng một vật có vẻ là vũ khí trên vỉa hè. Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đã đưa tin rằng tay súng bị tình nghi là một cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.
Chi tiet vu am sat cuu Thu tuong Nhat Ban Shinzo Abe-Hinh-2
 Tỉnh Nara và ga tàu Yamato - Saidaiji gần nơi xảy ra vụ việc.
Các quan chức từ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho biết cựu thủ tướng bị tấn công từ phía sau, và vũ khí được sử dụng dường như là một khẩu súng ngắn. Cảnh sát sau đó xác nhận với đài truyền hình NHK rằng đó là một khẩu súng tự chế.
Một nhân chứng có mặt tại hiện trường gần ga tàu Yamato - Saidaiji của Nara cho biết anh ta nghe thấy hai âm thanh giống như tiếng súng và nhìn thấy khói ở khu vực xảy ra vụ việc.
Nhật Bản có luật nghiêm ngặt về sở hữu súng và rất hiếm khi xảy ra các vụ xả súng. Theo công bố của cảnh sát, có 21 vụ bắt giữ vì sử dụng súng vào năm 2020, với 12 vụ trong số đó có liên quan đến các băng đảng.
Shinzo Abe - người rời nhiệm sở vào năm 2020 nhưng vẫn là một nhà lập pháp Hạ viện và lãnh đạo của phe lớn nhất trong đảng cầm quyền, ông được coi là một trong những chính trị gia có ảnh hưởng tầm cỡ ở đất nước Mặt Trời Mọc.
Theo thông tin được LDP cung cấp, ông Abe đã được lên kế hoạch đến thăm các tỉnh Nara, Kyoto và Saitama vào thứ Sáu để ủng hộ các ứng cử viên thượng viện của đảng. Tại Nara, nơi LDP đang phải đối mặt với một cuộc chạy đua căng thẳng, văn phòng đảng địa phương cho biết chuyến thăm của Thủ tướng Abe đã được ấn định từ hôm thứ Tư vừa rồi.

Cận cảnh khoảnh khác tay súng áp sát ông Shizo Abe và nổ súng.


Trần Trân