Chiến lược kinh tế của tân lãnh đạo Nhật Bản

Google News

Ông Fumio Kishida ủng hộ việc tung ra gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục nghìn tỷ Yen chống lại COVID-19. Trong đó, việc duy trì lãi suất cực thấp là cần thiết.

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 29/9 đã chiến thắng trong cuộc bầu cử nội Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, với 257 phiếu bầu trong tổng số 427 phiếu hợp lệ ở vòng bỏ phiếu thứ hai.
Với chiến thắng này ông Kisida nắm trong tay tiềm năng cao trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, thay thế cho Thủ tướng sắp mãn nhiệm Suga Yoshihide. Dư luận hiện rất mong chờ xem ông Kishida sẽ hiện thực hóa những cam kết chính sách như thế nào, trong đó có việc chấn chỉnh lại nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
Chien luoc kinh te cua tan lanh dao Nhat Ban
 Ông Fumio Kishida - tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (Ảnh: Reuters).
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (64 tuổi) không phải là người nhận được tỷ lệ ủng hộ cao từ cử tri trong các cuộc khảo sát trước đó. Tuy nhiên, ông đã có chiến thắng lội ngược dòng vào phút cuối. Trong cả quá trình tranh cử, ông Fumio Kishida luôn tập trung vào những đề xuất nhằm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản, vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.
"Tôi muốn đưa các hoạt động kinh tế xã hội trở về gần mức bình thường càng sớm càng tốt. Không phải với chiến lược loại bỏ hoàn toàn COVID-19, mà chúng ta phải tìm cách chung sống với dịch bệnh", ông Fumio Kishida - tân Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cho biết.
Ông Fumio Kishida cũng ủng hộ việc tung ra một gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục nghìn tỷ Yen để chống lại đại dịch COVID-19. Trong đó, việc duy trì lãi suất cực thấp là cần thiết.
Ông Fumio Kishida nói: "Trong thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia đang tiếp tục thể hiện lập trường quyết liệt trong chính sách tài khóa và nới lỏng tiền tệ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đất nước chúng ta không được tụt lại phía sau".
Dù đảng LDP nhìn chung được coi là bảo thủ và ủng hộ doanh nghiệp, nhưng ông Kishida lại đưa ra quan điểm kinh tế mang thiên hướng mới mẻ hơn. Ông kêu gọi một "chủ nghĩa tư bản kiểu Nhật Bản mới" có thể phân phối lại của cải mạnh mẽ hơn, nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Ông cho rằng khoảng cách này đã mở rộng hơn trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Dư luận hiện đang dõi theo sát sao kế hoạch hiện thực hóa những định hướng của tân Chủ tịch đảng LDP.
Ông Koichi Nakano - Giáo sư khoa học chính trị cho hay: "Tôi nghĩ rằng nhiệm vụ khó khăn nhất là phải tìm được sự cân bằng, khi đưa ra được những chính sách thuyết phục được công chúng, vừa tái khởi động được nền kinh tế và thực hiện được các biện pháp phòng dịch".
Về mặt trận đối ngoại, nhiều khả năng sẽ không có thay đổi lớn. Giống như những người tiền nhiệm của mình, ông Kishida cam kết sẽ vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Theo VTV