Cụ bà 100 tuổi vẫn đi bán mỹ phẩm

Google News

Một cụ bà 100 tuổi ở thành phố Fukushima, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, đã làm công việc bán mỹ phẩm hơn 60 năm và vẫn chưa nghỉ hưu.

Tomoko Horino, cụ bà 100 tuổi, được tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness cấp chứng nhận "Nhân viên tư vấn sắc đẹp lớn tuổi nhất thế giới" hồi cuối tháng 8. Bà bắt đầu đi làm vào những năm 1960 trong xã hội Nhật Bản gia trưởng, "thời kỳ phụ nữ lấy chồng xong chỉ ở nhà nội trợ nhưng tôi lại đi làm".
Bà Horino sinh ngày 09/04/1923. Sau khi kết hôn ở tuổi 21, bà đã ở nhà làm nội trợ toàn thời gian. Ở tuổi 37, vì để trang trải chi phí học hành cho con trẻ, bà bắt đầu bước chân vào lĩnh vực tư vấn mỹ phẩm. Cho đến nay, bà vẫn đang làm nhân viên bán mỹ phẩm tại Cửa hàng Sakuramizu ở thành phố Fukushima (Chi nhánh POLA) với hơn 60 năm kinh nghiệm làm việc.
Cu ba 100 tuoi van di ban my pham
Cụ bà Tomoko Horino (trái) giới thiệu sản phẩm cho khách hàng ở thành phố Fukushima. Ảnh: Saipan Tribune. 
Với kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề, bà nắm bắt rất tỉ mỉ sở thích của khách hàng cũng như đặc điểm, giá cả của các loại mỹ phẩm. Cách bán hàng thân thiện của bà được khách hàng (chủ yếu là người lớn tuổi) yêu thích. Hiện tại, mỗi tuần một lần, bà lại bắt xe buýt đi làm tại một công ty cách nhà 7km. Bà kiên trì học hỏi và không ngừng cập nhật kiến thức trong ngành cũng như thông tin sản phẩm.
Đến giờ, bà Horino vẫn phụ trách 8 khách hàng với thu nhập hàng tháng khoảng 100,000 yên (khoảng 690 USD).
Theo bà Horino, việc đến thăm khách hàng tại nhà có thể tăng cơ hội đi lại. Vì vậy, chân của bà vẫn tương đối linh hoạt. Bà chia sẻ bí quyết để duy trì sức khỏe và tuổi thọ của mình chính là “sống vui vẻ mỗi ngày.”
Cu ba 100 tuoi van di ban my pham-Hinh-2
Bà Horino vẫn duy trì thói quen trang điểm mỗi ngày. 
nhân viên tư vấn mỹ phẩm, bà Horino cho biết: “Tôi cũng cảm thấy vui khi thấy khách hàng trở nên xinh đẹp và vui vẻ. Đây chính là động lực lớn nhất đã ủng hộ tôi hành nghề đến ngày hôm nay. Chừng nào còn sống, tôi hy vọng sẽ tiếp tục được làm việc tại công ty POLA yêu thích của tôi.”
Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, nhân viên bán hàng của POLA áp dụng phương thức “hộ kinh doanh cá thể,” nghĩa là các cá nhân ký hợp đồng ủy thác mua bán với công ty. Nhờ mức độ tự do cao nên có không ít người làm việc lâu dài tại công ty. Được biết, hiện có khoảng 25,000 nhân viên bán hàng đã ghi danh tại Nhật Bản, và có khoảng 85 người cao niên trên 90 tuổi, trong đó có bà Horino.
Thảo Nguyên (TH)