Cụ bà 70 tuổi sinh đôi một trai, một gái ở Uganda

Google News

Cụ bà 70 tuổi ở Uganda vừa hạ sinh một bé trai nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, sử dụng tinh trùng của chồng và trứng hiến tặng.

NY Post đưa tin, Arthur Matsiko, phát ngôn viên của Trung tâm Sinh sản và Bệnh viện Phụ nữ Quốc tế, cho biết cụ bà 70 tuổi Safina Namukwaya đã hạ sinh cặp song sinh (một trai, một gái) hôm 29/11.
"Sản phụ khỏe mạnh, có thể nói chuyện và đi bộ xung quanh bệnh viện nếu được bác sĩ chỉ định", ông Matsiko nói.
Tiến sĩ Edward Tamale Sali cho biết người mẹ đã sử dụng trứng hiến tặng và tinh trùng của chồng để thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).
"Đây là một thành tích phi thường", tiến sĩ Sali nói, cho hay cặp song sinh chào đời sớm ở tuần thai thứ 31, hiện được nuôi trong lồng ấp.
Cu ba 70 tuoi sinh doi mot trai, mot gai o Uganda
Cụ bà Namukwaya sinh đôi ở tuổi 70 nhờ phương pháp IVF. 
Bà Namukwaya là thai phụ lớn tuổi nhất sinh con tại Bệnh viện thủ đô Kampala - nơi chuyên giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn.
"Ở tuổi 70, tôi bị cho là sức khỏe yếu, không thể mang thai và sinh nở hay chăm sóc em bé, nên thật kỳ diệu khi được đón cặp song sinh", người mẹ nói với AFP.
Cụ bà từng sinh một bé gái năm 2020 cũng nhờ phương pháp IVF, sau khi bị cộng đồng nông thôn chế giễu là "người phụ nữ bị nguyền rủa" do không sinh được con.
Người chồng đầu tiên qua đời năm 1992, bà sống cô độc, không có con, cho đến khi gặp người chồng hiện tại vào năm 1996.
Tuy nhiên, bà Namukwaya thất vọng vì chồng không đến thăm kể từ khi bà nhập viện sinh con, suy đoán ông ấy "cảm thấy khó chịu vì bà sinh đôi".
"Đàn ông không muốn vợ sinh đôi. Kể từ khi tôi nhập viện, ông ấy chưa từng đến thăm", bà than thở.
Năm 2019, một cụ bà Ấn Độ 73 tuổi đã sinh đôi hai bé gái nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.
Thảo Nguyên (Theo NYP)