Cuộc sống của những người dân Nga ở các vùng nhiệt độ -50°C

Google News

Những người sống ở vùng khí hậu khắc nghiệt như Tanika đã quá quen với mùa đông lạnh thấu xương từ khi còn nhỏ. Dù thời tiết có lạnh -50 độ C thì họ vẫn phải đi làm bình thường.

"Hôm nay là -28°C. Nhiệt độ giống như mùa xuân!"
Cuoc song cua nhung nguoi dan Nga o cac vung nhiet do -50°C
Tanika Grigoryeva, ở Ust-Nera, Yakutia. 
Tanika Grigoryeva, người phụ nữ sống ở Ust-Nera, một khu định cư chỉ có hơn 4.000 cư dân cách không xa Oymyakon, nơi lạnh nhất có người sinh sống trên Trái đất, nơi nhiệt độ vào mùa đông thường xuống tới -60°C. Cô ấy sinh ra ở một vùng khác của Yakutia nhưng đã chuyển đến đây để sống cùng chồng.
Tanika nói: “Tôi không thể tưởng tượng được một mùa đông khác—một mùa đông không cần ủng lông cao, sương mù, tuyết và không khí lạnh trong lành”.
Những người sống ở vùng khí hậu khắc nghiệt như Tanika đã quá quen với mùa đông lạnh thấu xương từ khi còn nhỏ. Chẳng hạn, khi nhiệt độ xuống dưới -52°C, chỉ học sinh tiểu học mới được ở nhà. Đối với người lớn, thời tiết lạnh không phải là lý do để nghỉ làm.
"Vâng, chúng tôi sống trong những điều kiện rất khắc nghiệt: Khi nhiệt độ bên ngoài là -50°C hoặc -60°C, bạn không thể ra ngoài đi dạo. Nếu bạn thực hiện một chuyến đi dài và xe chết máy, bạn có thể chết cóng ngay trên đường."
Mặt khác, vào mùa đông, bạn có thể thực hiện các thủ thuật như sau:
"Nông thôn ở đây rất đẹp và người dân tốt bụng, thẳng thắn và chu đáo", Tanika nói. "Trên thực tế, hôm nay nhiệt độ chỉ là -28°C và mặt trời ló dạng. Thời tiết giống như mùa xuân!"
Chạy marathon ở -50°C
Cuoc song cua nhung nguoi dan Nga o cac vung nhiet do -50°C-Hinh-2
Aleksei Pestryakov chạy marathon ở Yakutsk. 
Yakutia là khu vực lớn nhất và lạnh nhất của Nga. Nghe có vẻ khó tin nhưng các cuộc thi marathon thể thao diễn ra ngay cả trong điều kiện nhiệt độ đóng băng -50°C ở đây. Aleksei Pestryakov, sống ở thành phố đóng băng vĩnh cửu Yakutsk (nơi có hơn 280.000 cư dân), là một vận động viên nghiệp dư chạy bộ vào mùa đông. Và thời tiết không thể ngăn cản anh ta hoặc những người khác như anh ta.
"Một số người thích chạy trên núi, còn tôi thực sự thích chạy trong điều kiện nhiệt độ cực thấp", Aleksei cười nói. "Đối với người dân địa phương chúng tôi, nhiệt độ -50°C là khá bình thường. Có lẽ việc được sinh ra ở đây đã mang lại cho chúng tôi khả năng miễn dịch và khả năng chống băng giá".
nơi lạnh nhất nước Nga, Aleksei tin rằng điều quan trọng nhất là mặc nhiều lớp thì bạn sẽ giữ ấm được. “Bạn cần những đôi ủng lông cao và một chiếc áo khoác có đệm bên ngoài”, anh nói.
Vào tháng 1, Aleksei tham gia cuộc thi marathon ở Cực Lạnh ở Oymyakon, được tổ chức lần thứ 3. Anh cho hay: "Tôi đã đến đó với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trang bị phù hợp và sẵn sàng chạy ngay cả ở nhiệt độ -60°C."
Tuy nhiên, Aleksei cũng thừa nhận rằng đôi khi anh ấy chán ngấy với sương giá và muốn đến một nơi nào đó ấm áp trong một thời gian.
"Năm ngoái, nhiệt độ là -60°C trong cả tháng, và điều đó thật không dễ chịu. Năm nay đã tốt hơn - nhiệt độ nhiều nhất đã giảm xuống -54°C".
Nhìn thấy tàu phá băng bên ngoài cửa sổ
Cuoc song cua nhung nguoi dan Nga o cac vung nhiet do -50°C-Hinh-3
Yekaterina Volobuyeva ở Pevek, Chukotka.
Pevek, thị trấn cực bắc của Nga, nằm trên bờ eo biển cùng tên. Ngoài mùa đông lạnh cóng và kéo dài, người dân địa phương còn phải chịu thêm "Yuzhak", một cơn gió đông nam cực mạnh ở Bắc Cực có thể thổi bay bạn theo đúng nghĩa đen.
Khoảng 4.500 người sống ở đây ngày nay, mặc dù trước khi Liên Xô sụp đổ, con số này là gần 12.000. Cư dân ở thị trấn này chủ yếu làm việc tại các doanh nghiệp khai thác vàng.
"Thật thú vị biết bao khi thức dậy vào buổi sáng, nhìn ra ngoài cửa sổ và ồ, thấy một con tàu phá băng!", Yekaterina Volobuyeva, một cư dân của thị trấn Pevek, nói. "Nó mang lại sự đa dạng cho đêm vùng cực của chúng tôi và là một cảnh tượng vui vẻ trong thời gian ngủ đông của chúng tôi".
Yekaterina Volobuyeva đã quen với thời tiết địa phương từ khi còn nhỏ và hầu như phiền lòng với nó nữa.
"Khi gió Yuzhak thổi, chúng tôi chỉ dự trữ thức ăn và ngồi chờ cho đến khi thời tiết tốt hơn", cô gái nói.
Cuộc sống của Yekaterina Volobuyeva ở Chukotka khá độc đáo. "Tôi phải đi bộ 15-20 phút để đến nơi làm việc và tôi có thể đi bộ trong lãnh nguyên hoặc dọc theo bờ biển với chú chó của mình khi rảnh rỗi. Điều đó rất dễ chịu", Yekaterina nói.
Người dân phía Bắc cũng có lối suy nghĩ khá khác biệt so với cư dân các thành phố lớn. Yekaterina mô tả đó là “những người khắc khổ nhưng có trái tim ấm áp”.
Thị trấn ấm cúng giữa những ngọn đồi núi lửa
Cuoc song cua nhung nguoi dan Nga o cac vung nhiet do -50°C-Hinh-4
Marina Tolmacheva ở Bilibino, Chukotka. 
Bilibino là một trong những thị trấn đắt đỏ nhất của Nga. Thực phẩm chỉ có thể được vận chuyển bằng đường hàng không và do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên việc vận chuyển hàng không không thể thực hiện được hàng ngày. Vì lý do này, bắp cải hoặc cà rốt thông thường đắt gấp 4-5 lần so với miền Trung, bánh mì và thịt đắt gấp đôi.
Vào thời Xô Viết, Bilibino là một trung tâm khai thác vàng và mọi người từ khắp nơi trên đất nước thường đến đây để kiếm "món hời lớn" và được hưởng những lợi ích và trợ cấp đến từ việc sống xa ở phía bắc. Trong những ngày huy hoàng, Bilibino có tới hơn 15.000 người sinh sống, trong khi ngày nay chỉ có khoảng một phần ba cư dân. Cuộc sống khá khó khăn, không chỉ vì khí hậu Bắc cực mà còn vì thị trấn cách xa nền văn minh. Tuy nhiên, đây là một thị trấn trẻ với độ tuổi trung bình của cư dân là 33.
"Tôi đã sống ở Bilibino được gần 10 năm rồi," Marina Tolmacheva, 24 tuổi, nói. "Cha tôi đã chuyển đến đây để làm việc. Sau khi học xong, tôi gặp chồng mình và quyết định định cư ở đây".
Marina đã mở một quán cà phê phục vụ bánh mì kẹp thịt, bánh bao và bánh pizza. Cô mô tả cuộc sống ở thị trấn phía bắc trong blog của mình.
"Bilibino là một thị trấn nhỏ ấm cúng. Nó nằm giữa những ngọn đồi núi lửa và chúng tôi không bị gió lớn làm phiền. Vùng nông thôn rất đẹp!", cô ấy nói. "Ở nơi đây, bạn cũng có thể quan sát Bắc cực quang".
Thảo Nguyên (Theo RBTH)