Cựu phát ngôn viên của Osama bin Laden được ra tù sớm nhờ mắc bệnh béo phì

Google News

Cựu phát ngôn viên của Osama bin Laden tại London được Mỹ trả tự do sớm vì có nguy cơ cao mắc COVID-19 do béo phì.

Cuu phat ngon vien cua Osama bin Laden duoc ra tu som nho mac benh beo phi
 Adel Abdul Bary, cựu phát ngôn viên của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: PA/Daily Mail
Daily Mail đưa tin, cựu phát ngôn viên của trùm khủng bố Osama bin Laden, Adel Abdel Bary, 60 tuổi, đã bị ngồi tù vì các cuộc tấn công kinh hoàng năm 1998 vào các đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania khiến 224 người thiệt mạng.
Hắn ta bị bắt vào năm 1999 và bị dẫn độ đến Mỹ, nơi hắn nhận tội và bị kết án 25 năm tù vào năm 2015. Bary bị buộc tội 285 tội danh nhưng chỉ nhận một vài tội, trong đó có đe dọa giết người bằng chất nổ và âm mưu sát hại công dân Mỹ ở nước ngoài.
Bary được cho là đủ điều kiện để ra tù vào ngày 28.10, nhưng hôm 7.10, một thẩm phán đã ra phán quyết cho phép hắn được trả tự do sớm hơn vì lí do nhân đạo rằng hắn bị béo phì và hen suyễn nên có nguy cơ cao mắc COVID-19.
Bary hiện đang ở trong một cơ sở giam giữ của cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ cho đến khi được đưa trở lại Anh.
Động thái này được cho là đã khiến các quan chức Anh lo ngại. Theo tin từ tờ Times, họ thậm chí đang cân nhắc xem liệu có nên yêu cầu Bary ở lại Mỹ hay không.
Cả phía Mỹ và Anh đều đồng ý rằng Bary sẽ không được chuyển về nước cho đến khi các thỏa thuận rõ ràng về ông ta được đưa ra.
Adel Abdel Bary sinh ở Ai Cập nhưng tị nạn ở Anh từ đầu những năm 1990. Sau đó, hắn trở thành thủ lĩnh chi nhánh London của Hồi giáo Jihad Ai Cập - một nhóm khủng bố hợp nhất với al-Qaeda. Bary đã thuê các văn phòng ở Kilburn, London, để thực hiện các hoạt động tuyên truyền cho bin Laden. Con trai của Bary là Abdel-Majed Abdel - một thành viên thánh chiến IS - đã bị bắt ở Tây Ban Nha.
Bary hoàn thành xong việc thụ án tại nhà tù ADX Florence Supermax, một nhà tù liên bang được kiểm soát an ninh nghiêm ngặt nhất ở Colorado, Mỹ.
Theo Phương Linh/Lao động