Cựu tướng quân đội Indonesia nhậm chức tổng thống

Google News

Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto sáng nay (20/10) tuyên thệ nhậm chức tổng thống Indonesia, thay ông Joko Widodo rời nhiệm sở sau 10 năm dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong một buổi lễ trang trọng tại Jakarta do tân Chánh án Tòa án Tối cao chủ trì, ông Prabowo Subianto, 73 tuổi, trở thành tổng thống, còn cựu thị trưởng Gibran Rakabuming Raka trở thành phó tổng thống.

Các nhà quan sát và công chúng đang theo dõi danh sách các bộ trưởng mà tân Tổng thống Prabowo lựa chọn, và liệu ông có bổ sung đảng chính trị lớn nhất của Indonesia vào liên minh của mình hay không, điều này có thể khiến đất nước lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ không có phe đối lập.

Thế giới cũng đang theo dõi cách tân tổng thống ban hành, thực hiện các chính sách kinh tế, quốc phòng và đối ngoại của Indonesia trong bối cảnh căng thẳng địa - chính trị và thương mại tại khu vực.

Sau khi tuyên thệ, ông Prabowo có bài phát biểu đầu tiên trước các thành viên quốc hội và quan khách.

Cuu tuong quan doi Indonesia nham chuc tong thong

Tổng thống Prabowo Subianto (trái) và Phó tổng thống Gibran Rakabuming Raka. Ảnh: Kumparan.

Theo Chủ tịch Quốc hội Ahmad Muzani, nhiều nhà lãnh đạo và quan chức quốc tế đã được mời tham dự. “Gần như tất cả các nhà lãnh đạo của các nước ASEAN có mặt”, ông nói với các phóng viên hôm 15/10, theo tờ Tempo.

Cũng được mời tham dự là các cựu tổng thống của Indonesia, gồm bà Megawati Soekarnoputri và ông Susilo Bambang Yudhoyono, cũng như các cựu phó tổng thống.

Trong cuộc bầu cử vào tháng 2, ông Prabowo Subianto, tự giới thiệu mình là người kế thừa của Tổng thống Joko Widodo, người có sức ảnh hưởng lớn và là tổng thống Indonesia đầu tiên xuất thân từ bên ngoài giới tinh hoa chính trị và quân sự. Khi đó, ông Subianto, giữ chức bộ trưởng quốc phòng, cam kết tiếp tục chương trình hiện đại hóa của ông Widodo, chương trình đã mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng và đưa Indonesia vào nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình.

Theo Thái An/Tiền Phong