Đánh bom đồng loạt 17 địa điểm khắp miền Nam Thái Lan

Google News

Ngày 17/8, ít nhất 17 địa điểm ở miền Nam Thái Lan bị đánh bom hoặc đốt phá, tạo nên đợt tấn công có vẻ được phối hợp cùng lúc.

Đợt tấn công bằng cách đánh bom và đốt phá xảy ra sau nửa đêm, nhằm vào các cửa hàng tiện lợi và trạm xăng dầu trên khắp 3 tỉnh, khiến ít nhất 7 người bị thương, thông cáo của quân đội và cảnh sát cho biết.

Đến nay chưa có ai nhận trách nhiệm gây ra loạt tấn công.

Trong mấy thập kỷ qua, các tỉnh miền Nam Thái Lan giáp với Malaysia là nơi xảy ra nhiều cuộc nổi dậy quy mô nhỏ. Chính phủ Thái Lan cho biết các nhóm nổi dậy đòi độc lập cho các tỉnh có phần đông dân số Hồi giáo, gồm Pattani, Yala, Narathiwat và một số khu vực của tỉnh Songkhla.

Hơn 7.300 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột kể từ năm 2004, Deep South Watch, tổ chức chuyên theo dõi tình hình bạo lực ở khu vực, cho biết.

Các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu từ năm 2013 đã nhiều lần bị gián đoạn.

Đợt tấn công ngày 17/8 xảy ra sau khi Chính phủ Thái Lan khởi động lại tiến trình đàm phán với nhóm phiến quân chính Barisan Revolusi Nasional, sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.

Bị gạt khỏi vòng đàm phán gần đây nhất, Tổ chức giải phóng thống nhất Patani (PULO) đã gây ra hàng loạt vụ đánh bom trong tháng Ramadan, cho rằng cuộc đàm phán đó không toàn diện. Chính phủ Thái Lan khẳng định sẵn sàng đối thoại với tất cả các nhóm.

Kasturi Makhota, thủ lĩnh của nhóm, khẳng định đợt tấn công lần này không liên quan đến PULO.

Theo Bình Giang/Báo Tiền phong