Điều đặc biệt trong lần đóng cửa thứ 18 của Chính phủ Mỹ

Google News

Chính phủ Mỹ đã trải qua 18 lần đóng cửa một phần, nhưng lần đóng cửa thứ 18 hiện nay là đặc biệt nhất, chưa từng có tiền lệ vì một lý do...không ngờ.

Theo Business Insider, lý do chưa có tiền lệ nằm ở chỗ: Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ đóng cửa và nhân viên phải nghỉ phép không lương khi mà một đảng kiểm soát cả Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng. Tổng thống Trump là người đảng Cộng hòa. Cả Hạ viện và Thượng viện hiện đều do phe Cộng hòa chiếm đa số.
 Tổng thống Trump kỷ niệm một năm cầm quyền bằng lần đóng cửa chính phủ thứ 18. Ảnh: AP
Trước đây, Chính phủ Mỹ từng đóng cửa nhiều lần, nhân viên Chính phủ buộc phải nghỉ phép không lương. Đó là dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, George HW Bush, Bill Clinton và Barack Obama. Khi đó, các tổng thống này không kiểm soát ít nhất một viện Quốc hội.
Thực ra, cũng có lần Chính phủ Mỹ đóng cửa khi một đảng kiểm soát cả Nhà Trắng, Hạ viện và Thượng viện. Đó là thời Tổng thống Jimmy Carter những năm 1970. Tuy nhiên, trong những lần đóng cửa đó, không có nhân viên Chính phủ nào phải nghỉ việc không lương.
Lúc nửa đêm ngày 19/1 vừa rồi, Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa sau khi Thượng viện không đạt được một thỏa thuận để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời với số phiếu cần thiết.
Cuộc bỏ phiếu về dự luật này tại Thượng viện đã không hội đủ 60 phiếu để ngăn chặn tình trạng Chính phủ phải ngừng hoạt động. Trước đó, dự luật đã được thông qua tại Hạ viện.
Tổng thống Trump đã phải hủy bỏ chuyến đi Florida cuối tuần dự lễ kỷ niệm một năm cầm quyền để thương lượng với lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện. Tuy nhiên, cuộc thương lượng bất thành do bất đồng về vấn đề nhập cư.
Theo Thùy Dương/Báo Tin Tức