Giải thuyết khó tin về thảm kịch trong buồng lái MH370

Google News

Một phi công có kinh nghiệm 17.000 giờ bay tin rằng, đã xảy ra lỗi trên các bình oxy trong buồng lái của MH370 và mọi thứ diễn ra quá nhanh để họ có thể gọi giúp đỡ từ mặt đất.

Có rất nhiều "thuyết âm mưu" lý giải sự biến mất kỳ lạ của MH370 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8.3.2014 như: Người ngoài hành tinh bắt cóc, âm mưa lừa bảo hiểm...
Ngoài ra, một giả thuyết phổ biến là máy bay bị cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ý khống chế và bay ra khỏi khu vực phạm vi tìm kiếm.
Một phi công tuyên bố biết điều gì xảy ra trên buồng lái của chuyến bay MH370. Ảnh: Star. 
Tuy nhiên, theo Daily Star, Allan Lindberg - phi công có kinh nghiệm 17.000 giờ bay trong 30 năm tin rằng, xảy ra lỗi ở các bình oxy của phi công trên chuyến bay MH370. Điều này khiến phi hành đoàn trên máy bay của hãng Malaysia Airlines không đủ thời gian để gọi giúp đỡ và bị nổ tung.
“Tôi nghĩ các phi công bị bất tỉnh và máy bay bay tự động cho tới khi hết nhiên liệu. Phi công đã có thể bẻ ngoặt hướng máy bay để thoát khỏi đường bay của những máy bay khác. Nhưng thực tế là MH370 đã rẽ sang trái" - ông nói.
"Vì một lý do nào đó họ đã không thông báo tình trạng với lực lượng kiểm soát không lưu. Có thể là bởi vì họ hết oxy hoặc họ sợ hãi. Giả thuyết cơ trưởng muốn tự sát tập thể là vô cùng khó tin", ông Lindberg nói.
Ông nhấn mạnh giả thuyết của mình dựa trên các kinh nghiệm trước đó. Theo phi công có kinh nghiệm 17.000 giờ bay, điều tương tự như giả thuyết này đã xảy ra với chuyến bay QF30 của Qantas khi bay qua Biển Đông ngày 25.7.2008.
“Bình oxy đã có một lỗ thủng lớn ở thân với kích thước 1,8x1,2m khiến áp suất trong cabin giảm đột ngột. Điều tương tự có thể đã xảy ra với MH370" - ông nói.
Giả thuyết này được đưa ra sau khi Malaysia tuyên bố sẽ công bố báo cáo toàn diện cuối cùng của vụ mất tích vào ngày 30.7 tới.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur và đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Lúc 00h14 sáng 8.3.2014, hãng hàng không Malaysia đã mất liên lạc với MH370 gần đảo Phuket ở eo biển Malacca. Trước đó, giới chức Malaysia tin rằng, những lời cuối cùng được nghe từ cơ trưởng hoặc cơ phó trên máy bay là: "Chúc ngủ ngon người Malaysia 370".

Theo Hạ Anh/Lao Động