Giáo viên Pháp bị chặt đầu sau khi chia sẻ biếm họa về Muhammad

Google News

Giáo viên người Pháp bị sát hại sau khi chia sẻ hình ảnh biếm họa về Hồi giáo trong một buổi học về tự do ngôn luận.

Vụ việc xảy ra vào chiều 16/10 tại khu vực ngoại ô tây bắc thủ đô Paris. Nhân chứng cho biết kẻ tấn công đã cắt cổ và sau đó chặt đầu một giáo viên 47 tuổi, theo Guardian.
Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường và truy bắt kẻ tấn công. Tên này từ chối đầu hàng và dùng dao đe dọa cảnh sát. Nhà chức trách Pháp cho biết cảnh sát đã bắn chết nghi phạm bằng 10 phát đạn.
Kẻ tấn công hiện chưa được công bố danh tính. Truyền thông Pháp cho biết nghi phạm là một nam giới 18 tuổi gốc Nga. Nhân chứng tại hiện trường cho biết kẻ tấn công đã hô "Allahu akbar" khi sát hại nạn nhân.
Giao vien Phap bi chat dau sau khi chia se biem hoa ve Muhammad
Cảnh sát phong tỏa con đường dẫn tới hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Getty.
Nạn nhân bị chặt đầu là giáo viên lịch sử - địa lý tại trường trung học Bois-d’Aulne. Trước khi vụ tấn công xảy ra, trường Bois-d’Aulne đã nhận được khiếu nại từ một số phụ huynh Hồi giáo, liên quan tới một buổi học về tự do ngôn luận do giáo viên này phụ trách.
Trong video đăng tải trước vụ tấn công, phụ huynh có con học tại Bois-d’Aulne cho biết giáo viên này đã yêu cầu học sinh Hồi giáo "tạm thời rời khỏi lớp học" để tránh bị sốc bởi tranh biếm họa về Hồi giáo.
Giáo viên này sau đó đã đưa ra hình ảnh một người đàn ông lõa thể và nói với các học sinh đây là nhà tiên tri Muhammad, phụ huynh Hồi giáo chia sẻ.
Bà Carine Mendes, một phụ huynh khác cũng có con tham gia buổi học, cho biết giáo viên chỉ chia sẻ một bức ảnh biếm họa từng được tạp chí Charlie Hebdo đăng tải trước đó, một phần của buổi học lịch sử về tự do ngôn luận.
Phụ huynh này cho rằng việc giáo viên đề nghị học sinh Hồi giáo rời khỏi lớp học nếu muốn là hành động vì mục đích tôn trọng niềm tin tôn giáo của các học sinh. Giáo viên cũng đề nghị những người đã xem bức ảnh không kể lại với các bạn học Hồi giáo khác, bà Mendes cho biết.
Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm trường học nơi giáo viên nạn nhân của vụ tấn công làm việc. Ông Macron gọi vụ việc là hành vi "tấn công khủng bố Hồi giáo" nhắm vào "nền cộng hòa" và "các giá trị" của nước Pháp.
Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer và Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand cũng đã lên án vụ tấn công.
Theo Duy Anh / Zing