Hồ sơ khủng của tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Google News

Ngày 22/8, Quốc hội Thái Lan bầu tân thủ tướng là ông trùm bất động sản Srettha Thavisin, 60 tuổi, ứng viên từ đảng Pheu Thai. Động thái này giúp chấm dứt ba tháng bế tắc chính trị của Thái Lan.

Đảng Pheu Thai đã lập liên minh với 10 đảng, trong đó có hai đảng liên quan đến quân đội, để thành lập chính phủ. Pheu Thai là đảng nhận được nhiều phiếu bầu thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, sau Move Forward, với 141 ghế.
Ho so khung cua tan Thu tuong Thai Lan Srettha Thavisin
Srettha Thavisin tại trụ sở đảng Pheu Thai ở thủ đô Bangkok, Thái Lan, hôm 21/8. Ảnh: Reuters. 
Những hứa hẹn của tân thủ tướng Thái Lan
Sinh năm 1963, tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin có bằng cử nhân kỹ thuật dân dụng từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Claremont, Mỹ.
Ông Srettha gia nhập đảng Pheu Thai vào năm 2023 với tư cách là cố vấn trưởng cho con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà Paetongtarn Shinawatra.
Ông cao 1,91 m và là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Srettha bắt đầu con đường sự nghiệp với vai trò trợ lý giám đốc tập đoàn đa quốc gia Procter & Gamble tại Thái Lan rồi dẫn dắt Sansiri, công ty phát triển bất động sản của gia đình.
Trước khi từ chức vào tháng 4 năm nay để tham gia cuộc tổng tuyển cử, Srettha giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành Sansiri, công ty có giá trị khoảng 880 triệu USD trên thị trường chứng khoán Thái Lan.
Là bạn của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, ông Srettha rất được yêu mến trong cộng đồng doanh nghiệp. Theo một cuộc khảo sát do báo địa phương Krungthep Turakij thực hiện, khoảng 66% trong 100 giám đốc điều hành (CEO) tham gia cuộc thăm dò nói rằng muốn ông Srettha trở thành tân thủ tướng.
Mặc dù là người mới trong chính trường Thái Lan nhưng ông Srettha đã được biết đến trước đó với những quan điểm thẳng thắn về chính sách của chính phủ, các vấn đề xã hội và chính trị.
Ông Srettha cũng từng tuyên bố kẻ thù của ông là nghèo đói và bất bình đẳng, ông đặt mục tiêu cống hiến hết sức để cải thiện cuộc sống của mọi người dân Thái Lan.
Trong một lần trả lời báo chí quốc tế, Srettha cho biết ông tham gia chính trường và hướng tới ghế thủ tướng bởi cảm nhận được nỗi thất vọng trong công chúng Thái Lan.
"Hãy nhìn xung quanh khi ngồi trên đỉnh kim tự tháp, bạn sẽ thấy cách những người bên dưới sống", ông nói. "Tôi cảm thấy thất vọng vì những điều mình chứng kiến, vì chênh lệch xã hội, giáo dục, y tế hay những thứ cơ bản khác như đồ ăn trên bàn. Đó không phải thứ nên diễn ra ở một quốc gia có tiềm năng to lớn như Thái Lan".
Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Srettha cam kết về kích thích kinh tế, công bằng xã hội và quản trị nhà nước hiệu quả. Ông từng nói hồi tháng 4 rằng các ưu tiên trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền là giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng, chấm dứt nghĩa vụ quân sự bắt buộc, đảm bảo bình đẳng hôn nhân cho các cặp đồng tính và soạn thảo một hiến pháp mới đại diện cho ý nguyện người dân.
Theo giới quan sát, trên cương vị thủ tướng Thái Lan, ông Srettha sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức. Đà suy giảm kinh tế của Trung Quốc đang gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế Thái Lan, khiến xuất khẩu sụt giảm và du lịch bị mất đi một lượng du khách lớn. Thái Lan cũng đang phải vật lộn với vấn đề lâu dài là nợ hộ gia đình cao.
Thành tích đáng nể
Đầu năm nay, ông Srettha từ chức CEO và chủ tịch tập đoàn gia đình Sansiri, một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành bất động sản Thái Lan, với tài sản trị giá hơn 100 tỷ baht (2,9 tỷ USD). Ông cũng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình, được nói là trị giá hơn 1,2 tỷ baht (35 triệu USD), trong công ty cho con gái.
Ông Srettha, người đã nhận bằng MBA của ĐH Claremont Graduate (Mỹ), dẫn dắt tập đoàn Sansiri thu về mức lợi nhuận kỷ lục hơn 4 tỷ baht (117 triệu USD) trong năm 2022.
Sau khi Pheu Thai xác nhận sẽ đề cử ông làm thủ tướng, ông Srettha và Sansiri đấu tranh với hàng loạt cáo buộc trốn thuế và rửa tiền. Công ty và ông chủ cũ phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.
Pheu Thai về thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 5, nhưng đủ khả năng tập hợp một liên minh gồm 11 đảng, bao gồm 2 đảng thân quân đội có quan hệ với Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayuth Chan-ocha, để nhận đủ số phiếu của Quốc hội giúp ông Srettha được chấp thuận.
Ông Srettha sinh ra trong một gia đình giàu có, vì thế đã có những băn khoăn về khả năng ông có thể kết nối với lực lượng cử tri chính của Pheu Thai ở vùng nông thôn phía bắc tương đối nghèo của đất nước. Sau khi gia nhập đảng, ông đã xuất hiện tại nhiều điểm vận động để thu hút tầng lớp lao động, bao gồm cư dân của cộng đồng ổ chuột lớn nhất Bangkok và nông dân nông thôn.
Ông Srettha trở thành cố vấn cho nhóm kinh tế của Pheu Thai và giúp thúc đẩy các chính sách của đảng, bao gồm kế hoạch tặng 10.000 baht (290 USD) tiền số cho tất cả người Thái từ 16 tuổi trở lên, nhờ đó tạo ra tiếng vang lớn.
Thảo Nguyên (TH)