Hội đồng thành phố bỏ tiền ra mua chuột, nguyên nhân gây bất ngờ

Google News

Với mỗi một con chuột mang đến, dù sống hay đã chết, người dân sẽ được trả số tiền 1 Ringgit.

Chuột là loài sinh vật tuy nhỏ bé nhưng lại tiềm tàng rất nhiều mầm bệnh cũng như khiến cuộc sống của con người trở nên "náo loạn". Để hạn chế sự xâm nhập của chúng, mới đây, Hội đồng thành phố Sandakan, bang Sabah, Malaysia đã thiết lập một ki-ốt tại Chợ trung tâm Sandakan để "mua" những con chuột.
Theo bảng thông báo đặt tại ki-ốt, Hội đồng thành phố sẽ chấp nhận mua mỗi con chuột, dù sống hay đã chết, với giá 1 Ringgit. Theo WOB, chiến dịch kéo dài trong hai ngày, từ 12 đến 13/7.
;Hoi dong thanh pho bo tien ra mua chuot, nguyen nhan gay bat ngo
Hội đồng thành phố Sandakan đặt ki-ôt để mua chuột. Ảnh: Sandakan City Council l Facebook
Thông tin về chiến dịch này được chia sẻ rộng rãi nhanh chóng thu hút sự chú ý và tán dương của người dân nước này. Hầu hết đều cho rằng đây là một sáng kiến hay.
"Thông qua chiến dịch này, chúng ta có thể khiến số lượng chuột bị suy giảm, đồng thời nâng cao nhận thức về vệ sinh công cộng và sự xâm nhập của chuột".
"Làm tốt lắm. Đây thực sự là một ý tưởng hay, những nơi khác cũng nên học tập".
"Ý tưởng này hay quá vì mọi người có thể được trả tiền trong khi cũng đảm bảo rằng không có mối lo ngại về sức khỏe do lũ chuột gây ra", một số người bình luận.
Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến kêu gọi Hội đồng thành phố nên áp dụng sáng kiến này cho tình trạng rác thải đang ngày một nghiêm trọng tại đây.
Sandakan là thành phố đông dân thứ 12 ở Malaysia. Năm 2016, nơi đây từng bị tờ nhật báo Daily Mail của Anh điểm tên trong danh sách những địa điểm du lịch nổi tiếng hóa "địa ngục" do ô nhiễm. Dù rác thải chất đống nhưng người dân nơi đây dường như vẫn rất thờ ơ. 
Trước đó, hồi năm 2018, sự việc người dân nơi đây dửng dưng đứng nhìn nữ du khách dọn dẹp rác thải khiến dân tình không khỏi cảm thấy ngán ngẩm, đồng thời đổ lỗi cho chính quyền địa phương không làm đúng phận sự để bảo vệ môi trường. "Rõ ràng có quá nhiều người dân vô văn hóa trên đất nước của chúng ta. Nếu không thể giáo dục được thì nên áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay", một người bình luận.
Nguyễn Nguyễn