Iran sẽ ủng hộ tới Nga hàng trăm máy bay không người lái?

Google News

Quan chức chính phủ Nhà Trắng cho biết, Iran sẽ sớm cung cấp tới Nga hàng trăm máy bay không người lái (UAV), trong đó có cả những mẫu được trang bị vũ khí nhằm sử dụng tại Ukraine.

"Chính phủ Iran sẽ sớm cung cấp cho Nga hàng trăm máy bay không người lái (UAV), bao gồm cả những loại có vũ trang. Thông tin của chúng tôi cho thấy, rất có thể Iran sẽ sẵn sàng huấn luyện quân Nga vận hành các UAV này ngay từ đầu tháng 7", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Jake Sullivan cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 11/7 vừa qua.

Iran se ung ho toi Nga hang tram may bay khong nguoi lai?

Mỹ cho biết, Iran dự định cung cấp UAV tới Nga nhằm bổ sung các tổn thất về thiết bị quân sự trong cuộc xung đột tại Ukraine. Hiện tại, chưa có thông tin nào xác nhận liệu Iran đã chuyển các UAV sang cho Nga hay chưa. Hai nước này vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào về thông tin trên.

UAV đang được tận dụng triệt để trong chiến sự Nga – Ukraine. Với khả năng thực hiện đa dạng nhiệm vụ từ tập kích mục tiêu đến trinh sát lãnh thổ, xác nhận mục tiêu tấn công. Trước đó, ông Oleksii Reznikov cho biết, các UAV được Mỹ và các nước phương Tây viện trợ đang liên tục bị Nga ngăn chặn qua phương pháp chế áp điện tử.

Iran đã nổi tiếng với mục đích tự sản xuất hàng loạt UAV nội địa từ những năm 1980. Một số loại UAV hiện đại được nước này sản xuất dựa trên các mẫu phi cơ từ Mỹ như dòng Saegheh và Shahed-171, dựa trên UAV tàng hình RQ-170 Sentinel sau khi chiếc UAV này bị Iran thu được năm 2011. Ngoài ra, mẫu Shahed-129 được sản xuất dựa trên mẫu MQ-1 Predator.

Dù hiện tại các thông tin trên chưa được xác thực, khả năng điều này xảy ra vẫn là một mối nguy hiểm. Iran trước đó đã nhiều lần biểu diễn năng lực quân sự của các UAV này, cho thấy khả năng đối phó với các lệnh cấm vận từ Mỹ và tiếp tục duy trì năng lực quân sự nước này.

Hoàng Anh (theo AFP)