Khám phá 4 bảo tàng hầm trú ẩn ở thủ đô nước Nga

Google News

Theo Russia Beyond, những thứ có giá trị nhất là dưới lòng đất: Đó chính là những hiện vật trong 4 bảo tàng hầm trú ẩn ở thủ đô Moscow của Nga.

Hầm-42
Bảo tàng hầm trú ẩn thời Chiến tranh Lạnh này nằm ở độ sâu 65 mét giữa ga tàu điện ngầm Taganskaya và Bờ kè Kotelnicheskaya. Sự gần gũi của nó với Điện Kremlin không phải là ngẫu nhiên: Trong trường hợp có mối đe dọa hạt nhân, chính phủ sẽ chuyển đến đó để tiếp tục cai trị đất nước.
Đây là một trong những cơ sở có mục đích đặc biệt lớn nhất: Hầm-42 có diện tích 7.000 mét vuông và có thể chứa tới 600 người.
Kham pha 4 bao tang ham tru an o thu do nuoc Nga
Hầm-42 có diện tích 7.000 mét vuông và có thể chứa tới 600 người. Ảnh: RBTH. 
Hầm được thiết kế vào năm 1947 và vào năm 1954, hệ thống hỗ trợ sự sống đã sẵn sàng và thông tin liên lạc được thiết lập. Đến năm 1956, sở chỉ huy dự bị của trung tâm chỉ huy hàng không tầm xa bắt đầu hoạt động tại đây - cho đến khi giữa những năm 1980, máy bay ném bom hạt nhân chiến lược của Liên Xô được chỉ huy từ đó.
Ngày nay, Hầm-42 có trưng bày một bản sao kích thước thật của bom nguyên tử RDS-1, thiết bị liên lạc mật và nhiều hiện vật khác nhau liên quan đến hoạt động của cơ sở dưới lòng đất. Bảo tàng hầm trú ẩn này cung cấp các chuyến du ngoạn tương tác; người dũng cảm nhất có thể chơi 'Zarnitsa' - một trò chơi thể thao và quân sự phổ biến ở thời Xô Viết - và bắn súng laze trong đường hầm của nó.
“Hầm ngầm Moscow”
Đây là hầm trú ẩn dân sự chống hạt nhân của Nhà máy lọc đường Mantulin Krasnopresnensky, được xây dựng vào năm 1972. Gần đây, nó đã biến thành bảo tàng cho dân cư tham quan.
Kham pha 4 bao tang ham tru an o thu do nuoc Nga-Hinh-2
Những bộ quần áo bảo hộ hóa học và sinh học trong bảo tàng.

Kham pha 4 bao tang ham tru an o thu do nuoc Nga-Hinh-3
Hầu như tất cả các vật trưng bày trong bảo tàng đều có thể chạm được bằng tay. 
Một phần lớn của hầm ngầm này được dành cho các nơi trú ẩn dân sự, nơi người dân có thể duy trì cuộc sống hàng ngày và cất giữ trang thiết bị của họ.
Ví dụ, bạn có thể lướt qua tờ báo 'Pravda' số năm 1972, tìm hiểu cách thức xử lý đặc biệt đối với những người đến từ vùng bị ô nhiễm và kiểm tra các bộ quần áo bảo hộ hóa học và sinh học. Và tự mình xoay cần gạt của hệ thống lọc không khí. Hầu như tất cả các vật trưng bày trong bảo tàng đều có thể chạm được bằng tay.
Hầm-703 ('Bunker-703')
'Bunker-703' trông giống như một tòa nhà trang trại hoặc nhà để xe. Nó được thiết kế như vậy để không ai có thể đoán được rằng bên trong có một kho lưu trữ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Liên Xô. Trong khuôn viên của đường hầm này, được xây dựng trong quá trình xây dựng tuyến tàu điện ngầm 'Zamoskvoretskaya', từng có những chiếc két chống cháy đựng những tài liệu bí mật quan trọng.
Kham pha 4 bao tang ham tru an o thu do nuoc Nga-Hinh-4
Bên trong hầm ngầm 703. 
Kể từ năm 2018, Hầm-703 đã biến thành một bảo tàng ở độ sâu 43 mét. Không có sự hào nhoáng mà thay vào đó là bầu không khí khoa học giả tưởng khắc nghiệt đằng sau cánh cửa an ninh dày đặc. Triển lãm bao gồm các mô hình công trình phòng thủ, thiết bị và vật liệu đặc biệt về boongke của Liên Xô.
Hầm trú ẩn của Stalin
Tên đầy đủ của bảo tàng này là 'Bộ chỉ huy dự bị của Tổng tư lệnh tối cao Hồng quân IV Stalin trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945'. Nó nằm ở khán đài của Sân vận động Izmailovo.
Cơ sở thể thao này, bắt đầu được xây dựng vào những năm 1930, là một sân vận động khổng lồ với sức chứa ít nhất 120.000 người. Tuy nhiên, do Thế chiến thứ hai, dự án bị đóng băng và chỉ được tiếp tục lại vào những năm 1960 nhưng không có quy mô ban đầu. Dự án đầu tiên chỉ còn lại một khán đài và một đường hầm dài 70 mét, qua đó những vị khách quan trọng sẽ lên khu vực chính phủ.
Kham pha 4 bao tang ham tru an o thu do nuoc Nga-Hinh-5
Văn phòng của Stalin bên trong bảo tàng ngầm này. 
Bảo tàng hầm trú ẩn này đã hoạt động ở đây từ năm 1996: Nó gồm văn phòng của Stalin, phòng ăn theo phong cách Georgia và phòng họp của Bộ chỉ huy Tối cao đã được tái tạo trong khuôn viên của bảo tàng.

>>> Mời độc giả xem thêm video: Chiêm ngưỡng những đường hầm thú vị nhất thế giới 

Thảo Nguyên (Theo Russia Beyond)