Khốn khổ cảnh thiếu nước ở thủ đô 22 triệu dân của Mexico

Google News

Mexico City, đô thị rộng lớn với gần 22 triệu dân của Mexico và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng.

Theo CNN, nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng ở Mexico City là do một loạt vấn đề – bao gồm địa lý, phát triển đô thị hỗn loạn và thất thoát nước do bị rò rỉ – với sự tác động của biến đổi khí hậu.
Alejandro Gomez đã sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt suốt hơn ba tháng. Đôi khi, nước về trong một hoặc hai giờ nhưng nhỏ giọt, chỉ đủ để đổ đầy một vài thùng, sau đó tình trạng mất nước kéo dài nhiều ngày.
Gomez, ở quận Tlalpan của Mexico City, phải tìm cách tích trữ và tận dụng nước một cách tối đa.
"Khi tắm rửa, chúng tôi hứng nước này để xả bồn cầu. Thật khó khăn. Chúng tôi cần nước, nó cần thiết cho mọi hoạt động", anh nói với CNN.
Khon kho canh thieu nuoc o thu do 22 trieu dan cua Mexico
 Ảnh chụp từ trên cao thủ đô Mexico City. Ảnh: CNN. 
Tình trạng thiếu nước không phải là không xảy ra, nhưng giờ đây liên tục. "Thời tiết hiện rất nắng nóng, khiến tình trạng tệ hơn", Gomez bức xúc.
Christian Domínguez Sarmiento, nhà khoa học khí quyển tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), cho biết: “Một số khu vực lân cận đã bị thiếu nước trong nhiều tuần và vẫn còn 4 tháng nữa mới bắt đầu có mưa”.
Một số chuyên gia cảnh báo tình hình hiện nghiêm trọng đến mức Mexico City có thể hướng tới “Ngày số 0” trong vài tháng nữa - khi các vòi nước cạn kiệt ở vùng rộng lớn của thành phố.
Theo một báo cáo vào tháng 2, khoảng 60% diện tích Mexico đang trải qua hạn hán ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng. Gần 90% diện tích Mexico City hạn hán nghiêm trọng - và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mùa mưa vẫn còn nhiều tháng nữa mới bắt đầu.
June Garcia-Becerra, trợ lý giáo sư tại Đại học Bắc British Columbia, cho biết: “Chúng ta đang ở giữa mùa khô với nhiệt độ tăng kéo dài cho đến tháng 4 hoặc tháng 5”.
Sự biến đổi khí hậu tự nhiên ảnh hưởng nặng nề đến khu vực này của Mexico. 3 năm La Niña gây hạn hán cho khu vực, và sau đó là sự xuất hiện của El Niño vào năm ngoái đã gây ra một mùa mưa ngắn ngủi và không thể bổ sung nước cho các hồ chứa. 
Nhưng xu hướng lâu dài của hiện tượng nóng lên toàn cầu do con người gây ra vẫn đang diễn ra, dẫn tới hạn hán kéo dài hơn và các đợt nắng nóng gay gắt hơn.
Khon kho canh thieu nuoc o thu do 22 trieu dan cua Mexico-Hinh-2
Người dân mang thùng lấy nước từ xe bồn ở khu phố Azcapotzalco, Mexico City, ngày 26/1/2024. Ảnh: Reuters.  
Truyền thông địa phương đưa tin vào đầu tháng 2 rằng một quan chức cho biết nếu không có lượng mưa đáng kể, “Ngày số 0” có thể đến sớm nhất là vào ngày 26/6.
Tuy nhiên, chính quyền đảm bảo với người dân rằng sẽ không có "Ngày số 0". Trong cuộc họp báo ngày 14/2, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết các biện pháp đang được tiến hành để giải quyết vấn đề về nước.
Theo Thị trưởng Mexico City, Martí Batres Guadarrama, các báo cáo về ngày số 0 là “tin giả” do các đối thủ chính trị lan truyền.
Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nước. Theo chuyên gia Sosa-Rodríguez, Mexico City có thể cạn nước trước khi mùa mưa đến nếu tiếp tục sử dụng nước theo cách tương tự. Bà nói thêm: “Có khả năng chúng ta sẽ phải đối mặt với 'Ngày số 0”.
Bà nói thêm điều này không có nghĩa là hệ thống nước bị sụp đổ hoàn toàn vì thành phố không chỉ phụ thuộc vào một nguồn: “Một số người vẫn sẽ có nước, nhưng hầu hết mọi người thì không”.
Raúl Rodríguez Márquez, Chủ tịch Hội đồng tư vấn nước phi lợi nhuận, không tin thành phố sẽ đạt đến "Ngày số 0" trong năm nay - nhưng ông cảnh báo, điều đó sẽ xảy ra nếu không thay đổi.
“Chúng ta đang ở trong tình thế nguy cấp và có thể rơi vào tình thế cực đoan trong vài tháng tới”, ông Raul nói với CNN. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Kỳ lạ hồ nước ở Trung Quốc dù khô cạn nhưng chứa toàn đá quý

 

An An (Theo CNN)