Khu trượt tuyết nổi tiếng thành “thị trấn ma” vì lý do ngỡ ngàng

Google News

Từng ken đặc du khách tới trải nghiệm nhưng hiện tại khu nghỉ dưỡng hoàn toàn vắng vẻ đến mức bị gọi là "thị trấn ma".

Nằm ở độ cao hơn 5400m, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao nhất thế giới trên ngọn núi Chacaltaya, một phần của dãy Andes ở Bolivian từng là nơi cực hút du khách. Mỗi năm, nơi đây tiếp đón hàng nghìn lượt người tới đây trượt tuyết. Tên tuổi nó càng vang xa khi nhà hàng tại đây từng ghi tên trong sách Kỷ lục Guiness ở hạng mục "Nhà hàng ở nơi cao nhất thế giới". 
Được xây dựng trên đỉnh của sông băng Chakaltaya. Vào thế kỷ XX, nơi đây luôn tấp nập du khách và chưa từng khiến những người yêu thích môn trượt tuyết phải thất vọng. 
Thế nhưng, tới năm 2005, các nhà nghiên cứu thông tin việc sông băng hơn 18.000 tuổi này sẽ biến mất trong khoảng một thập kỷ tới. Mặc dù nhiều người tỏ ra nghi ngờ, thế nhưng tới năm 2009, sự thật đáng buồn này trở thành hiện thực. Do biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng cao, băng tuyết bắt đầu tan, lượng du khách tới đây cũng ngày một giảm. 
Khu truot tuyet noi tieng thanh “thi tran ma” vi ly do ngo ngang
 Khung cảnh vắng vẻ như "thị trấn ma" tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết từng nổi tiếng một thời. Ảnh: The 007's World
Vài năm trở lại đây Chakaltaya hoàn toàn vắng vẻ, thậm chí còn bị gọi là "thị trấn ma" khi hầu như các thời điểm trong năm đều không có sự xuất hiện của con người. Chỉ tới những ngày đông cực giá lạnh, khi tuyết rơi trên các đỉnh núi, một vài du khách yêu thích trượt tuyết mới tìm tới. Trong quá khứ những ngọn núi phủ tuyết trắng, có thể tạo ra đường trượt hơn 400 mét, giờ đây đã trở thành một vùng khô cằn sỏi đá. 
Trên thực tế, đây không phải là khu nghỉ dưỡng nổi tiếng duy nhất bị ảnh hưởng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Theo nhà băng hà học Edson Ramirez, các sông băng chỉ có thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ thấp, tuyết rơi dày. Với tình hình khí hậu hiện tại, rất có thể sẽ không bao giờ thấy những dòng sông băng như vậy nữa. Ông Edson cũng bày tỏ nguyện vọng, mong muốn tất cả các quốc gia sớm hành động để kiểm soát biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Biến đổi khí hậu khiến tình trạng di cư trầm trọng hơn. Video: VTV24


Nguyễn Nguyễn (Theo Newsy Today)