Kỳ lạ thị trấn dát 72.000 tấn kim cương tàng hình

Google News

Ở Nördlingen, thị trấn “dát” 72.000 tấn kim cương ở bang Bavaria của Đức, người ta thường hay đùa rằng du khách tới đây chỉ cần hít thở thôi cũng đủ giàu rồi.

Thị trấn Nördlingen, tại bang Bavaria của Đức, trở nên nổi tiếng khi phát hiện khối lượng 72.000 tấn kim cương ẩn giấu dưới các tòa nhà. Do đó, Nördlingen được mệnh danh là thị trấn “dát” 72.000 tấn kim cương.
Tạp chí Smithsonian cho biết, lượng kim cương ở đây bao phủ khắp thị trấn, chúng xuất hiện từ khoảng 15 triệu năm trước. Lúc đó có một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ khoảng gần 25km/giây va chạm với Trái Đất và tạo ra hàng triệu hạt kim cương, vương vãi khắp khu vực mà nay là thị trấn Nördlingen.
Ky la thi tran dat 72.000 tan kim cuong tang hinh
Lượng kim cương bao phủ khắp thị trấn Nördlingen, chúng xuất hiện từ khoảng 15 triệu năm trước. 
Các nhà địa chất học ước tính kích thước của tiểu hành tinh nói trên là vào khoảng 1km, đạt khối lượng gần 3 tỷ tấn. Khi tiểu hành tinh tiếp xúc với Trái Đất đã tạo ra sức nóng và áp suất cực lớn, tạo thành một loại đá hạt thô có tên là Suevite, gồm thủy tinh, tinh thể pha lê và kim cương.
Năm 898 sau Công nguyên, khi con người lần đầu tiên đến đây định cư, họ đã dùng loại đá hạt thô có sẵn ở thị trấn này để xây dựng nhà cửa và nhiều công trình khác. Họ không hề biết rằng vùng đất mình đang ở có trữ lượng kim cương cao hơn bất cứ đâu trên hành tinh.
Ky la thi tran dat 72.000 tan kim cuong tang hinh-Hinh-2
 Một số công trình tại thị trấn làm từ đá suetive chứa hàng triệu hạt kim cương nhỏ xíu không thấy được bằng mắt thường. Nguồn: Malashocks.
Cho tới năm 1960, người dân Nördlingen mới biết rằng mình đang sống cùng rất nhiều kim cương và chúng tới từ một tiểu hành tinh chứ không phải do núi lửa phun trào.
Ngày nay, thị trấn này đều đã biết mình đang "ngồi" trên một kho báu khổng lồ. Đến Nördlingen, bạn sẽ thấy những tòa nhà hay con phố dường như đều tỏa sáng lấp lánh. Người dân cũng xây dựng những công trình kiến trúc nổi tiếng bằng chất liệu quý giá, điển hình là Nhà thờ Thánh George. Chỉ tính riêng lượng kim cương dùng cho Nhà thờ này đã lên tới 5.000 carat – một con số thật không thể tưởng tượng nổi.
Ky la thi tran dat 72.000 tan kim cuong tang hinh-Hinh-3
Nhà thờ Thánh George dùng tới 5.000 carat kim cương để xây dựng. 
Ngoài nhà thờ St. Georgs, tòa tháp Horst Lenner được “dát” kim cương cũng là một trong những công trình cổ xưa còn sót lại. “Tòa bộ khu tháp được bọc bằng những viên kim cương siêu nhỏ. May mắn là chúng có kích thước rất nhỏ, nếu không công trình chẳng tồn tại được đến bây giờ”, một người trông coi tòa tháp chia sẻ.
Mặc dù cả thị trấn được bao phủ bởi kim cương nhưng chúng có đường kính chưa đến 0.3 mm, quá nhỏ nên cũng không có giá trị kinh tế.
Người dân ở Nördlingen đã quen với việc sống cùng kim cương nhưng chẳng thể khai thác. Đối với họ, những viên đá lấp lánh cũng chẳng có gì là đặc biệt. Tuy vậy, họ quyết định phát triển du lịch cho thị trấn nhỏ của mình.
Rất nhiều du khách trên thế giới đã ghé tới đây để tham quan vùng đất lấp lánh này. Ngoài những viên kim cương của thị trấn thì Bảo tàng miệng núi lửa Ries cũng là một điểm đến thu hút nhiều vị khách.
Ở Nördlingen, người ta thường hay đùa rằng du khách tới đây chỉ cần hít thở thôi cũng đủ giàu rồi.

Mời độc giả xem video Thị trấn ở Ý bán nhà với giá 1 EURO. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)