Lạ đời thị trấn không wifi, không sóng điện thoại ở Mỹ

Google News

Green Bank được mệnh danh là “thị trấn yên tĩnh nhất nước Mỹ”, nơi không có wifi, không thể sử dụng điện thoại di động, đài phát thanh hay bất kỳ thiết bị điện tử nào.

Có một khu vực ở phía Tây Virginia, nước Mỹ, nơi mà việc sử dụng điện thoại di động, internet không dây hay các thiết bị điện tử khác bị coi là phạm pháp, đó là thị trấn Green Bank.
Với diện tích khoảng 8,5km2 và dân số chưa đến 200 người, Green Bank được mệnh danh là thị trấn không wifi yên tĩnh nhất nước Mỹ. Sở dĩ các dịch vụ di động và wifi đều bị cấm tại thị trấn này bởi đây là vị trí đặt Đài thiên văn Green Bank, kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới.
La doi thi tran khong wifi, khong song dien thoai o My
Thiết bị khoa học tại Green Bank. 
Công trình kính thiên văn cao 150m và nặng gần 7,7 nghìn tấn. Nó có thể “nghe” được những âm thanh phát ra từ vũ trụ ở khoảng cách 1,3 tỷ năm ánh sáng, thậm chí phát hiện được tín hiệu phát từ ra một bông tuyết rơi xuống đất hoặc một ngôi sao đang “chết” trong vũ trụ. Tuy nhiên, Đài thiên văn Green Bank lại cực kỳ nhạy cảm với âm thanh và các loại sóng điện từ.
Theo đó, Đạo luật Phân vùng Thiên văn Vô tuyến được ban hành vào năm 1956, quy định hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và sóng vô tuyến để tránh gây nhiễu kính thiên văn. Thị trấn Green Bank cũng từ đó mà trở thành “Vùng đất câm lặng”, không một thiết bị hay một loại sóng điện từ nào được phép hoạt động.
La doi thi tran khong wifi, khong song dien thoai o My-Hinh-2
Cuộc sống yên bình ở thị trấn Green Bank. 
Ở trong một môi trường yên tĩnh vô tuyến làm cho cuộc sống tại thị trấn yên tĩnh Green Bank có nhiều khác biệt so với phần còn lại của nước Mỹ. Từ sóng di động, wifi, tai nghe không dây, đồ chơi điện tử điều khiển từ xa, thậm chí cả điều khiển TV hay lò vi sóng… cũng buộc phải trở nên vô dụng tại Green Bank.
Bạn sẽ không thấy bất kỳ vụ tai nạn xe hơi nào do người lái xe bị phân tâm bằng cách nhắn tin. Cũng không có gì lạ khi người dân Green Bank dùng các bốt điện thoại để gọi cho người thân và sử dụng bản đồ giấy thay vì GPS để điều hướng.
La doi thi tran khong wifi, khong song dien thoai o My-Hinh-3
Người dân ở đây không được sử dụng điện thoại di động, wifi hay bất cứ thiết bị điện tử nào. Ảnh: New York Times 
Đối với gần 200 cư dân trong thị trấn, sống ở đây không có nghĩa họ phải từ bỏ dùng điện thoại di động, TV hay bộ định tuyến wifi. Họ vẫn dùng máy tính bảng hay máy chơi game, nhưng không được sử dụng tính năng kết nối không dây. Để kết nối với thế giới bên ngoài, người dân dùng điện thoại cố định và internet có dây.
“Vùng đất im lặng” trở thành nơi phù hợp cho những ai muốn “cai nghiện” smartphone hay nhạy cảm với các thiết bị điện tử. Nhiều người lựa chọn chuyển đến sinh sống tại Green Bank đơn giản vì không muốn bị ai làm phiền.

Mời độc giả xem video Thị trấn ở Ý bán nhà với giá 1 EURO. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Ripleys)