Lai lịch của nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida

Google News

Các công tố viên Nhật Bản sẽ tiến hành giám định tâm thần với nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida trước khi đưa ra quyết định truy tố đối tượng này.

Theo Kyodo News, ngày 23/5, Tòa án tỉnh Wakayama cho biết, các công tố viên được phép tạm giam nghi phạm Kimura Ryuji (24 tuổi) đến hết ngày 1/9 để đánh giá trạng thái tâm thần của đối tượng này vào thời điểm tấn công Thủ tướng Kishida Fumio.
Dựa trên kết quả giám định tâm thần được tiến hành trong 3 tháng, các công tố viên sẽ quyết định liệu có truy tố nghi phạm tấn công Thủ tướng Kishida hay không.
Nghi phạm Kimura bị bắt giữ hôm 15/4 sau khi ném một thiết bị nổ về bục phát biểu của Thủ tướng Kishida tại cảng Saikazaki, thành phố Wakayama. Sau vụ việc, ông Kishida không bị thương và vẫn có thể tiếp tục công việc.
Lai lich cua nghi pham tan cong Thu tuong Kishida
Nghi phạm Ryuji Kimura tại đồn cảnh sát ở TP Wakayama vào ngày 17/4. Ảnh: Reuters. 
Ngay sau vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nơi ở của nghi phạm ở Kawanishi, tỉnh Hyogo. Tại đây, cảnh sát đã phát hiện nhiều hợp chất bị nghi là thuốc nổ, một ống kim loại và nhiều dụng cụ khác. Máy tính và điện thoại của nghi phạm cũng được phân tích để tìm ra động cơ gây án.
Thế nhưng, kể từ khi bị bắt giam, nghi phạm 24 tuổi vẫn giữ im lặng về động cơ vụ tấn công Thủ tướng Kishida. Theo truyền thông Nhật Bản, động cơ của Kimura có thể tới từ sự bất mãn của đối tượng này với quy định tranh cử của chính phủ Nhật Bản.
Kimura từng đệ đơn kiện phản đối yêu cầu các ứng viên chính trị ở Nhật Bản phải ít nhất 30 tuổi và có ngân sách tranh cử ít nhất 3 triệu Yen (21.600 USD) để ứng cử vào các vị trí trong chính quyền.
Một phát ngôn viên Tòa thượng thẩm Osaka vào tháng 4 nói rằng Kimura đã đệ đơn kiện chính phủ, nhưng bị tòa cấp dưới bác bỏ. Tòa dự kiến ra phán quyết với kháng cáo của anh ta trong tháng 5 này.
Thảo Nguyên (theo AFP)